All for Joomla All for Webmasters

Barcelona – Đi mãi cũng chưa chán

Ở Châu Âu nếu hỏi muốn đi đâu nhất thì có 2 nước mình luôn ấp ủ và muốn dành thời gian ở lâu 1 chút là Tây Ban Nha và Ý. Trong thời gian trước khi chính thức đi làm mình đã quyết định lên kế hoạch đi du lịch Barcelona, Madrid, ghé qua Lisbon rồi về.

Do tìm được giá vé rẻ của Vueling Airlines nên mình book ngay. Trong note này sẽ chỉ nói về những địa điểm và hoạt động trong 3.5 ngày ở TBN của nhóm, còn những thông tin khác như review về hostel, ăn uống và chi phí chung mình có 1 note riêng nhé (vì nếu không sẽ rất dàiiiiii :P)

1. Đi lại ở Barcelona:

Để di chuyển từ sân bay Barcelona El-Prat Airport (sân bay chính) về thành phố chỉ cần qua Terminal B, tìm và đi Shuttle bus Aeroport đi hướng Catalunya- Fontanella (trung tâm thành phố). Từ đó có thể dừng ở Pl. Espanya hoặc Catalunya để bắt metro hoặc các phương tiện công cộng khác về nhà.

Giá vé bus: €5.9e/người.

Trong thành phố có lẽ dễ nhất là mua vé T-10 (€9.95), có thể sử dụng cho 10 lượt đi tram, bus, metro bất kỳ (single ticket là €2.15) và nhiều người cùng sử dụng được. Đặc biệt hệ thống Tariff cho phép chuyển hành trình mà không tính là một lượt mua vé khác. Ví dụ đi từ điểm A-B có thể đổi từ Metro sang Bus và Tram, nhưng sẽ không được đổi từ ga Metro này sang ga Metro khác. Nếu đã ra khỏi ga Metro và vào lại bạn bắt buộc phải mua vé mới. Thời gian được đổi phương tiện miễn phí là 1.5h.

Hầu như thành phố lớn nào cũng có bản đồ metro nên mọi người đừng quên lấy ở information desk hoặc hỏi các tourist office :D.

Các app cần có:

Google map hoặc TMBApp: tra đường đi lại của phương tiện công cộng lúc có internet

Maps.me: bản đồ offline dò đường lúc không có internet (nhờ có app này mà mình thành “người dẫn đường” cho cả nhóm thường xuyên luôn :P)

2. Hostel ở Barca

Số lượng hostel ở Barca khá nhiều nhưng vì là thành phố du lịch nên nếu ai muốn ở vị trí đẹp và giá hợp lý thì chắc chắn nên book trước khoảng 1-2 tháng. Lần này đi theo nhóm 3 người nên chúng mình xác định sẽ ở hostel để thoải mái và tiện sinh hoạt hơn.

Khi book hostel mình thích nhất là booking.com vì sự linh hoạt của nó với free cancel policy cho hầu hết các nơi. Do đó có thể book 2-3 hostel trong cùng 1 thành phố khi thấy có deal hợp lý rồi ngồi bàn với các bạn để quyết định ở cái ưng nhất.

Góc mình thích nhất tại Ant Hostel Barcelona ;)

Góc mình thích nhất tại Ant Hostel Barcelona 😉

Ở Barca mình book Amistat Beach HostelAnt Hostel Barcelona, cuối cùng chọn Ant vì giá hợp lý hơn, gần trung tâm hơn và phòng chỉ share 4 người thay vì 12 người như Amistat (mặc dù ở đây có review cao hơn).

Về review các nơi bọn mình đã ở mọi người có thể tham khảo link này nhé!

3. Làm gì ở Barcelona:

Thực sự là có quá nhiều điều để làm ở Barca.

Ngày 1: Lần đầu đi Hop-on Hop-off

Do muốn thử nhiều cách trải nghiệm khác nhau nên ngày đầu tiên cả bọn quyết định đi Hop-on Hop-off. Như vậy có thể tham quan cả thành phố, chọn xuống những địa điểm xa và đẹp trước, đồng thời đánh dấu những địa điểm đáng quay lại vào ngày hôm sau. Vì Barcelona có rất nhiều địa điểm nên Hop-on Hop-off chia làm 3 tuyến đường chính, mua vé 1 ngày (€27) và sắp xếp thời gian hợp lý có thể đi hết cả 3 khung đường.

4 địa điểm nhóm mình xuống xe là:

Bảo tàng quốc gia Art of Catalunya (MNAC) nhìn từ xa

Bảo tàng quốc gia Art of Catalunya (MNAC), từ đây có thể nhìn thấy toàn cảnh thành phố cũng như đài phun nước Magic Montjuic Fountains. Đặc biệt vào các tối cuối tuần mọi người còn có thể đến xem trình diễn nhạc nước, nhưng tuỳ theo mùa nên trước khi đi cần check lịch cẩn thận.

Nhà thờ La Sagrada Familia (thông tin chi tiết bên dưới vì đây là địa điểm nhóm quay lại)

Công viên Parc Guell (như trên)

Sân vận động Camp Nou

Sân vận động Camp Nou. Do đây là điểm cuối quyết định xuống và trời cũng tối nên Tour đi tham quan bảo tàng đã đóng cửa. Tuy nhiên bọn mình vẫn có thể đi bộ phía bên ngoài, tham quan cửa hang bán đồ lưu niệm và áo cầu thủ. Do lịch trình của cả nhóm khá dày đặc và giá vé xem trận Barca- AT. Madrid hơi chát nên bọn mình đành lỡ trận đấu đó.

Barrio Gotico

Trong đoạn đi tìm bến đầu tiên để lên xe bus, mình đã dẫn mọi người đi lạc vào 1 khu phố mang hơi hướng La Mã cổ Barrio Gotico. Nếu các bạn muốn lạc vào những con ngõ nhỏ của thành phố xuất hiện từ thời trung cổ của Barcelona, bao quanh là những viên gạch thô sơ không cầu kỳ nhưng lại tạo nên chất vintage độc đáo cho một góc thành phố thì đừng ngại bỏ qua một chút thời gian khám phá nơi này nhé.

Ngày 2: 11km đi bộ lịch sử!

Đúng, chúng mình đã đi bộ tổng cộng 11km và sau ngày hôm đó mỗi lần nhắc đến “đi bộ” ai cũng tái mét haha.

Từ hostel khá dễ dàng để đi bộ ra Quảng trường Placa Cataluyna bởi đây là trung tâm và cũng là nơi bắt đầu của con đường chính Gracia. Đến Barca sẽ không ai có thể ngó lơ trước các công trình kiến trúc của Gaudi. Antoni Gaudi (1852-1926) là một kiến trúc sư đại tài. Người con của Catalan và cũng là cha đẻ của chủ nghĩa hiện đại của Catalonia đã cho ra đời những di sản thế giới “kỳ quặc”, thu hút sự tò mò của hang triệu khách du lịch mỗi năm và tạo cho Barcelona có “chất” riêng không giống bất cứ một thành phố nào ở châu Âu. Đi bộ dọc đường Gracia, ngoài các cửa hiệu và nhà hang sang trọng, sẽ không khó để bắt gặp Ngôi nhà xương Casa Batllo và toà nhà xù xì Casa Mila.

This slideshow requires JavaScript.

Sau khi tra đường, với suy nghĩ “thời gian đi bộ với thời gian đi tàu chỉ khác nhau có 10 phút thôi” nên bọn mình tiếp tục hành trình đến công viên Parc Guell, nơi được UNESCO công nhận là di sản văn hoá thế giới.

Được xây dựng để phục vụ cho tầng lớp quý tộc Barcelona, công viên này mang một phong cách tráng lệ và vô cùng lôi cuốn, chắc chắn sẽ khiến bạn phải thay đổi khái niệm về “công viên”. Lối vào được ốp đá màu sặc sỡ với đài phun nước hình rồng trang trí. Công viên nổi tiếng không chỉ bởi khung cảnh hùng vĩ quan sát từ trên sân thượng, mà còn bởi chiếc ghế mô phỏng theo hình con rắn được ốp bằng các mảnh sành nhiều màu sắc và những lối đi có mái che độc đáo.

Con phố đi bộ nổi tiếng La Rambla bắt đầu từ quảng trường Catalunya và kết thúc tại Đài tưởng niệm Columbus nơi gần cảng Port Vell của Barcelona. Gần giống như khu chợ đêm Hà Nội, luôn tấp nập khách du lịch và những hàng quán bán đồ lưu niệm và đồ ăn, La Rambla là nơi yêu thích của chúng mình để…ngắm người.

Thật vậy, chỉ cần cốc trà sữa rồi kiếm được 1 chiếc ghế ở đó là có thể chiêm ngưỡng dòng người đi lại nhộn nhịp và các hoạt động đầy màu sắc ở La Rambla. Nếu ở Hà Lan bạn sẽ không bao giờ thấy các quầy bán vỉa hè thì tất cả đều có ở đây: những anh chàng nhập cư mong muốn bán chút hàng lậu, háng nhái (chủ yếu là giày thể thao, túi xách và áo cầu thủ) với giá hời đều rất dễ nhận ra với một bọc đồ lớn như ông già Noel sau lưng, nhanh tay trải ra tại các khu vực trống, và sẵn sàng chạy ngay khi thấy cảnh sát tới; những “thương vụ” đang giao dịch giữa khách du lịch và người bán hàng thì bị cảnh sát đuổi; hoặc cả những anh-bán-quay cả tối chỉ tung con quay phát sáng lên trời và bắt, lâu lâu mới có người mua với giá €2…

La Rambla at night

“Đây là con phố duy nhất trên thế giới mà tôi không bao giờ muốn kết thúc”_Federico García Lorca

Ngày 3: Lên núi xuống biển

Đúng như tên gọi, buổi sáng nhóm mình lên đỉnh Tibidabo nằm phía bắc trung tâm Barcelona. Theo như website, họ nói có thể đi shuttle bus Tibibus T2A từ Plaza Catalunya thẳng lên đỉnh đồi, nhưng khi đứng chờ 1 lúc không thấy bọn mình mới biết xe chỉ hoạt động vào cuối tuần sau nhưng tháng cao điểm. Vậy nên cách tốt nhất để đi bằng phương tiện công cộng tới Tibidabo là:

Metro L7 (Av. Tibidabo) + Bus 196 + Tibidabo Funicular (€7.7/return)

Các bạn cũng có thể tham khảo link này về cách đi. Note là Tramvia Blau đang trong quá trình sửa chữa nên chỉ có bus để đi tới Tibidabo.

Tibidabo Funicular

Ngoài vé đi tàu Funicular còn có các gói vé bao gồm các trò chơi trên đỉnh đồi vì trên đó là 1 công viên giải trí nhỏ. Nếu gia đình có trẻ con thì có thể cân nhắc, nếu không mình khuyên thật đừng nên phí tiền vì những trò đó có khi còn thua xa công viên Mặt Trời Mới ở Hà Nội ý. Lên đỉnh cầm 1 cốc bia hay café rồi ngồi ngắm cảnh toàn thành phố là thấy cực kỳ tao nhã rồi!

This slideshow requires JavaScript.

Chơi ở Tibidabo chán bọn mình tiếp tục bắt bus và metro để lao xuống biển. Bãi biển được cho là đẹp nhất (đông nhất, nhiều rác nhất etc.) Barca là Barceloneta, cũng có thể đi bộ từ La Rambla tới đây. Là bãi biển ngay gần tuyến phố nhà hàng sầm uất và metro nên Barceloneta luôn đông khách du lịch và có nhiều bar sát biển. Tuy nhiên nơi đây sẽ không dành cho những ai tìm kiếm những biển xanh cát trắng nắng vàng thơ mộng, mà sẽ dành cho người muốn tận hưởng cái không khí sôi động, màu sắc và phóng khoáng của một thành phố Nam Âu nhiều hơn. Đi bộ trên cát để hứng cái gió biển Địa Trung Hải, ngắm những khách du lịch thư thái tắm nắng hay ngồi bên bờ biển trong buổi tối cuối cùng ở Barcelona đều khiến mình thấy mọi thứ quá đỗi nhẹ nhàng.

Barceloneta

Vì bọn mình đã đặt vé vào Nhà thờ La Sagrada Familia lúc 18:45 nên đành tạm ngắt cảm xúc ở biển 1 lúc để tiếp tục hành trình với Gaudi. La Sagrada Familia là nhà thờ lớn nhất Barcelona và có thể được coi là tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp của Gaudi. Riêng việc ngắm nghía chụp ảnh bên ngoài nhà thờ cũng sẽ tốn của bạn khoảng 30 phút vì mỗi góc đều có sự độc đáo riêng của nó. Ngoài ra cũng sẽ mất khoảng 2h để tham quan bên trong cũng như khu bảo tang lịch sử xây dựng phía dưới. Nhà thờ được khởi công từ năm 1882, tuy nhiên hiện tại vẫn đang trong quá trình xây dựng. Theo kế hoạch, nó sẽ được hoàn thành vào năm 2026 để kỷ niệm đúng 100 năm ngày qua đời của Gaudi và 144 năm xây dựng. Do đó Barcelona đã ở trong kế hoạch 10 năm tới của mình để quay lại đây một lần nữa.

This slideshow requires JavaScript.

Bọn mình ở La Sagrada Familia cho đến lúc họ…đuổi đi vì đóng cửa (20:00) rồi quay lại biển ăn tối và tận hưởng nốt những lưu luyến còn sót lại với thành phố này.

Nói về ăn uống trong chuyến đi, mình  1 note riêng để review bởi lẽ trong suốt 10 ngày, ngoại trừ Starbucks và bánh tart trứng Bồ Đào Nha ra có lẽ gần như không bữa nào bọn mình ăn giống bữa nào.

Toàn bộ lịch trình của bọn mình đều không hề được lên kế hoạch (trừ việc sắp xếp thời gian đi-đến các thành phố) vì ai cũng bận trước đó, nhưng chúng mình rời Barca và cảm thấy mãn nguyện vô cùng.

Barcelona đã luôn là 1 trong những thành phố mơ ước của mình từ rất lâu rồi. Nếu 3 năm trước có 1 sự kiện thay đổi thì giờ này mình sẽ đang ở Tây Ban Nha chứ không phải Hà Lan.

Barcelona, đi mãi cũng chưa chán và chắc sẽ không bao giờ chán.

Ở thành phố đông đúc quá thì lên núi, chán chán lại ra biển. Cũng không hiểu vì sao hay từ đâu mà mình lại có cảm tình với thành phố này đến thế. Có lẽ bản thân thứ ngôn ngữ Tây Ban Nha ấy đã quyến rũ mình; cũng có thể do cái năng động bình dị của thành phố khiến người ta không thể ngồi yên để thưởng thức mà phải đi, phải sống, phải tự đẩy mình va chạm để cảm hết cái nhiệt của nó…

Mình viết bài này sau khi vừa trải qua một đợt khá stress vì những quyết định lớn trước mắt. Viết lách cũng như một cách để mình giải toả, viết gì cũng được, viết những điều có ích thì càng tốt :).

Note:

• Nếu xác định sẽ vào địa điểm nào thì nên mua vé online để tránh việc phải xếp hàng dài và lâu (địa điểm nào cũng có 1 hàng khách dài chờ xếp hàng mua vé).
  • Một số địa điểm tham quan ở Barca cần phải đăng ký thời gian vào cửa (không giới hạn thời gian tham quan bên trong) để tránh bị quá tài. Vậy nên, một lần nữa, hãy mua vé online để chủ động thời gian, tránh trường hợp xếp hàng rất lâu để mua vé rồi lại phải đợi rất lâu mới đến giờ được vào.
  • Nút giao thông quan trọng: Quảng trường Placa Cataluyna, điểm giao của rất nhiều tuyến Metro như L6, L7, L2, bắt 1 trạm hoặc chỉ cần đi bộ từ quảng trường là bạn đến được Passeig de Gràcia, nơi có 2 công trình Gaudi là Casa Batlló và Casa Mila rồi.
  • Bình thường giá vé vào cửa Nhà thờ La Sagrada Familia là €15/người, nhưng có 1 tip là: nếu bạn dưới 30 tuổi, hãy đặt vé online và chọn khung giờ vào nhà thờ  từ 16h trở đi vào các tối thứ tư, thứ năm và chủ nhật để được giảm 50% (còn €7.5/người)./