All for Joomla All for Webmasters

Một ngày tới Lund và Malmo

Tiếp theo hành trình từ Copenhagen, một ngày tới Lund hay Malmo ở Thuỵ Điển lại là một chuyến đi cực kỳ ngẫu hứng.

Từ những ngày đầu lên lịch trình, Lund hay Malmo đều không ở trong danh sách. Ý tưởng đầu tiên nhen nhóm là khi cô bạn thời sinh viên hiện đang là du học sinh của trường Lund có thả một tin nhắn kiểu

Mi ơi tớ chắc không qua Copenhagen chơi với cậu được rồi. Hay cậu và anh Toàn qua Lund chơi đi…

Thế rồi trong một tích tắc, mình thử ngồi tìm trên google xem đi thế nào, có tiện không, hết bao lâu v..v…, và chỉ 10 phút sau tôi nhắn lại:

Vân ơi để tui chạy qua, hẹn ở Malmo nhé!

rồi bị dụ thêm vài câu nữa vì “Lund chỉ cách Malmo 10p đi tàu thôi”, mình gật đầu cái rụp và hẹn cô bạn ở đó.

Nghĩ lại thấy thỉnh thoảng mình cũng là người khá dễ dụ haha! Tuy nhiên, chỉ cần chịu khó 1 chút thôi là bạn đã có thể đi thêm 1 nước và 2 thành phố nữa trong hành trình của mình thì lại sao lại không nhỉ ;).

1. Từ Copenhagen tới Lund và Malmo.

Khi đã ở trong trung tâm Copenhagen rồi, bạn chỉ cần tới ga trung tâm – Copenhagen Central Station (hay trong tiếng Đan Mạch là København H) và dùng máy bán vé tự động của hãng Öresundståg mua vé tàu tới thẳng ga LundC (viết tắt của Lund Central Station).

Nếu muốn mua online bạn có thể vào đây: www.oresundstag.se

Tàu có khá thường xuyên, khoảng 20p/chuyến. Theo kinh nghiệm của mình, lúc nào bạn định đi thì ra ga mua là tiện nhất vì vé có ghi thời gian, mua online cũng không rẻ hơn, và mua tại máy bán vé có lựa chọn nhiều hơn.

Tickets to LundC (the price is for 2 people)

Giá vé/người (nếu mua lẻ):

• København H – Lund C (~50 phút): ~ DKK 142 (~$22.5)
  • Lund C –  København H: Tương tự.
Map from Copenhagen to Malmo to Lund

Nếu nhìn trên bản đồ trên, bạn sẽ thấy Lund và Malmo nằm trên cùng 1 chuyến tàu, ga Lund là ga cuối. Vì vậy, nếu bạn mua vé đến ga Lund bạn hoàn toàn có thể dừng lại ở Malmo chơi và lên tàu đi tiếp hoặc ngược lại.

Mình đã đến Lund trước, khi về ghé qua Malmo, sau đó mới về lại Copenhagen.

***Note: Nhớ mang hộ chiếu theo người trong hành trình này, vì khi qua biên giới 2 nước, tàu sẽ dừng lại và cảnh sát sẽ lên kiểm tra.

2. Lund có gì?

Lund nằm ở phía cực nam của Thụy Điển, cách thủ đô Copenhagen (Đan Mạch) một tiếng đi tàu qua eo biển Baltic.

Bạn biết đấy, mình đến Lund không phải vì có dự định từ trước, nên khi gặp cô bạn ở ga, 2 đứa ôm nhau cười và ngay lập tức cập nhật đủ thứ chuyện.

Vân dắt chúng tôi đi quanh Lund, thành phố đầy cổ kính và những cơn gió cuối mùa se lạnh vẫn còn. Ấn tượng đầu tiên với Lund là mặt đường trải đầy những viên đá nhỏ như lòng bàn tay xen kẽ nhau, dài tít tắp và dẫn về mọi ngả phố.

Walking around Lund is quite easy ;)

Walking around Lund is quite easy 😉

Lund có gì hả Vân?

Lund có sinh viên và có trường đại học!

Quả đúng đó là đặc sản ở Lund. Trường đại học Lund luôn nằm trong top 100 trường Đại học hàng đầu thế giới. Cũng giống như Đại học Amsterdam tại Ams, khuôn viên của Lund nằm rải rác khắp thành thành phố trên cung đường khám phá lối kiến trúc cổ kính đặc trưng của Bắc Âu được xây dựng qua nhiều thời kỳ phát triển khác nhau.

A part of Lund U

1 góc của Lund U

Thấy bảo đến mùa xuân hè, cả bức tường sẽ nhuộm màu xanh của những câu leo quanh toà nhà <3

Sau khi thả bộ qua các khuôn viên của Lund, Vân rủ chúng tôi đi ăn bánh quế. Nếu bạn nào còn nhớ tôi đã từng nhắc đến món đặc sản này trong bài ở Copenhagen, Đan Mạch, thì ở Lund, không hiểu sao với tôi, chiếc bánh còn ngon hơn gấp nhiều lần.

This slideshow requires JavaScript.

Nếu đến Lund hãy ghé Broder Jakobs (tại Klostergatan 9, 222 22 Lund) cửa hàng bánh bé xinh nhưng bước vào trong là thơm sực mùi quế và ấm áp. Rộng hơn Sankt Peders Bageri ở Copenhagen, nhưng Broder Jakobs cũng luôn đông khách trong từng góc nhỏ xinh của mình.

Van and I and our photographer ^^

Lund bình yên là thế, nó có sự huyền bí, kỳ vĩ của các cộng trình kiến trúc cổ kính, có sự trong lành của những khuôn viên ngập tràn sắc xanh ủa thiên nhiên mỗi độ xuân hè sang; đôi lúc yên tĩnh tuyệt đối, nhưng cũng có góc tấp nập ở từng khu sinh viên vào mỗi tối cuối tuần hay những buổi hội hè. Tất cả tạo nên Lund với nét quyến rũ và sắc màu riêng.

Tạm biệt Vân, chúng tôi lên tàu tiếp tục hành trình của mình tới Malmo

3. Dạo quanh Malmo

Sau khi mua vé tàu tại ga LundC về Copenhagen, chúng mình xuống Malmo đi dạo một vòng. Malmo là thành phố lớn thứ ba ở Thụy Điển; và sau Stockholm và Gothenburg thì đây cũng là thành phố đông khách du lịch thứ 3 tại đất nước này.

Theo thông tin mình biết, sau khi cây cầu Oresund được dựng lên, Malmo đã trải qua một cuộc đại thay đổi với sự phát triển về kiến trúc đã giúp thành phố này thu hút được các công ty thuộc ngành IT và ngành công nghệ sinh học.

Khi tới 1 thành phố mới và có ít thời gian, điều đầu tiên mình làm là tìm đường tới trung tâm thành phố.

Bạn có thể tham khảo một số app điện thoại mình hay dùng trong mỗi chuyến du lịch tại đây.

Từ nhà ga, nếu đi bộ bạn sẽ đi qua một số nơi như:

Quảng trường Malmo – Đây là nơi tổ chức nhiều lễ hội và hoạt động vui chơi giải trí của người dân. Ở quảng trường có đặt tượng của vua Karl X Gustav một vị vua có công trong công cuộc xây dựng Malmo và chiếm lại Malmo từ tay người Đan Mạch. Nhìn qua bên kia đường chính là tòa thị chính cổ kính nơi chính phủ làm việc.

This slideshow requires JavaScript.

Đi tiếp vào khu trung tâm, bạn sẽ qua Gustav Adolfs torg –  khu phố mua sắm đi bộ của thành phố cũng nằm ngay đó. Trên con phố này cũng có những bức tượng của các nghệ sỹ đường phố.

Something fun on the way ;)

Something fun on the way 😉

Malmo có 2 khu trung tâm: khu phố cổ và khu hiện đại. Vì không có nhiều thời gian nên chúng mình chỉ tiếp tục đi bộ tới khu phố cổ Malmo.

This slideshow requires JavaScript.

Tới khu trung tâm, bạn có thể ghé qua Hedmanska Gadern là cửa hàng bán tác phẩm của nhiều nghệ sĩ từ tranh tới các bức tượng:

Đi một vòng đến khi đói thì mình và anh nhà ghé vào KFC ngay tại quảng trường Malmo. Nghe có vẻ buồn cười nhưng mình luôn có mong muốn uống Starbucks và ăn KFC tại tất cả các đất nước mình ghé qua để xem nó giống vào khác nhau như thế nào.

1 ngày tới Lund và Malmo kết thúc khi mình mua chiếc magnet kỷ niệm và lên tàu về lại Copenhagen. Chuyến đi trong chốc lát này lại làm mình nhớ đến “cuộc tẩu thoát từ Madrid tới Toledo” hồi trước.

Nhưng lần này đi vì có Vân làm động lực, vì mọi người bảo *Cầu Oresund đẹp lắm!* (tuy nhiên nếu chỉ đi tàu thì bạn sẽ chẳng thấy cầu đâu huhu), và vì đôi khi những quyết định trong tích tắc, chẳng theo kế hoạch chẳng phải sẽ là những chấm phá rất đáng nhớ sao?!

Bạn đã có những quyết định bất ngờ nào đáng nhớ trong chuyến hành trình của mình chưa? Nếu có hãy chia sẻ cùng mình nhé ;)!