All for Joomla All for Webmasters

Những bước chân đầy nắng ở Praha

Rời Copenhagen, mình đáp chuyến bay tiếp theo của Czech Airlines đến Praha (Prague), Cộng hoà Séc và ở lại 4 ngày 3 đêm, tức là có 2 ngày trọn vẹn tại thành phố này. Những ngày ở Praha đều có nắng. Mỗi bước đi của mình trên quảng trường tại Old Town Square là những bước chân đầy nắng. Nếu được chọn ra những thành phố mình thích nhất ở Châu Âu thì chắc chắn nơi này sẽ nằm trong danh sách bởi những vẻ đẹp chẳng thể hòa lẫn.

1. Host Airbnb tại Praha

Nếu bạn nào đã từng đọc bài tới Copenhagen của mình sẽ thấy các tiêu chí để chọn host của mình luôn rất cẩn thận và chi phí hợp lý. Host lần này ở Praha cũng vậy. Mặc dù không gặp Adam trực tiếp vì bạn ý cũng đang ở Malaysia trong kỳ nghỉ, nhưng mọi chỉ dẫn qua inbox không chỉ rất cẩn thận mà còn hài hước nữa.

Đây là link nhà Adam cho bạn nào muốn tham khảo nhé!

Có lẽ Adam là một trong những host có tâm nhất mình từng gặp, hoặc số mình may mắn toàn gặp các host như thế. Ngoài chỉ dẫn cách tới nhà từ sân bay ra sao, bạn ý còn gửi cho mình list nhà hàng cafe, chỗ uống beer hay ăn xúc xích hay ho và để cả sim 4G cho khách tới ở để tiện liên lạc và tìm đường trong thành phố. Mỗi lần có vấn đề gì chỉ cần nhắn tin là Adam sẽ trả lời lại ngay khi có thể.

Phòng mình ở cũng rất rộng rãi thoải mái gọn gàng. Nói chung là mình không có bất kỳ điểm trừ nào trong những ngày ở đây cả. Cực kỳ highly recommend cho các bạn nếu có ý định đi nghỉ ở Praha vài ngày nha 😉

2. Đi lại ở Praha

Hệ thống phương tiện công cộng ở đây khá dễ đi, chủ yếu có tram, bus, metro, và đặc biệt có 1 cái tàu leo núi chạy từ Lesser Town lên tới Petrin Hill gần lâu đài. Việc tìm đường với mình không có gì quá khó khăn nhờ các app vẫn sử dụng trong tất cả các hành trình xưa nay.

Các bạn có thể tham khảo bài về các ứng dụng điện thoại hữu ích khi đi du lịch tại đây nhé!

Tới Praha, có nhiều loại vé cho bạn lựa chọn như sau:

STT Loại vé Giá
1 Vé dùng 1 lượt (trong 30p) 24czk (~$1)
2 Vé dùng 1 lượt (trong 90p) 32czk (~$1.4)
3 Vé 1 ngày (24h) 110czk (~$4.9)
4 Vé 3 ngày (72h) 310czk (~$14)

*Note: Vé trẻ em 10-15 tuổi bằng nửa giá. Trẻ em 0-9 tuổi được free.

Theo kinh nghiệm của mình, nếu bạn nào thích đi bộ dạo chơi ngắm cảnh như mình thì chỉ cần mua:

• 2 vé 90p cho chuyến từ sân bay về thành phố và ngược lại;
  • Còn lại mua vài vé 1 lượt trong 30p để dùng khi cần sẽ là tối ưu nhất.

Còn nếu bạn nào hay di chuyển nhiều và ngại đi bộ thì có thể mua vé ngày.

3. Ngày 1: >25,000 bước chân dạo phố

Tất cả những điểm dưới đây mình đi đã đi trong trọn vẹn 1 ngày (trừ đi vào chi tiết Prague Castle). 2 chuyến tàu duy nhất là từ nhà ra trung tâm gần Charles Bridge và chuyến về nhà sau khi đã thấm mỏi. Anh bạn cùng phòng thậm chí ngạc nhiên vì sao mình có thể “dạo phố” bền bỉ đến thế dù ở nhà chẳng mấy khi thể thao, câu trả lời là:

“Em đi vì có sức mạnh tinh thần!”

(thực ra là mình ham vui haha)

3.1 Cầu Charles Bridges (hay còn gọi là Charles IV)

Bắt đầu hành trình của mình, chúng tôi đi bộ tới biểu tượng của thành phố: Cầu Charles. Đây là cây cầu được đặt theo tên của vua Charles IV, bắc qua sông Vltava từ Old Town tới khu lâu đài Castle District.

Charles Bridges

Đi dọc cầu Charles, mình lại nhớ đến Chain Bridge – một trong các cây cầu nối đôi bờ sông Danube tại Hungary để nối giữa Buda và Pest. Cầu Charles là một đường nối lịch sử của Praha với một bên là lâu đài Prague cổ kính đại diện cho nền văn minh lâu đời, một bên là khu vực phát triển về sau và khu phố cổ Old Town.

A bridge between the past and the present

A bridge between the past and the present – Prague Castle from Charles

Ngày mình đi là đợt triển lãm và bán đồ của các nghệ sĩ, hoạ sĩ đường phố ở Praha. Cứ vài mét lại có một quầy đồ lưu niệm của một nghệ sĩ với những tác phẩm và dấu ấn khác nhau hoàn toàn, có khi là tranh, là hoa tai, vòng cổ, đồ lưu niệm…, tất cả đều được làm thủ công đầy màu sắc. Hoặc vài chục mét là có một ai đó đang biểu diễn âm nhạc đường phố đầy thu hút.

This slideshow requires JavaScript.

Mình đã đi khá nhiều nơi và có bộ sưu tập đồ lưu niệm của hầu hết, và Praha thực sự sẽ nằm trong list những nơi có đồ đẹp nhất mình biết. Khi đi qua cầu Charles, đừng bỏ lỡ những cửa hàng lưu niệm thuỷ tinh dọc hai bên đường, nếu chỉ là ngắm thôi thì bạn cũng sẽ phải xuýt xoa với độ tinh xảo và chế tác thuỷ tinh nơi đây.

Stunning souvenir in Prague

3.2 Đồi Petřín

Petřín là ngọn đồi nằm ở trung tâm thành phố, được coi như một biểu tượng của Prague. Đứng dưới chân đồi sẽ có cảm giác hơi ngại leo, nhưng tin mình đi, một khi đã lên đến đỉnh đồi bạn sẽ thấy công sức bỏ ra hoàn toàn xứng đáng. Trong suốt hành trình, bạn có thể nghỉ ngơi và phóng tầm mắt ra xa để thưởng ngoạn vẻ đẹp của toàn thành phố.

Trên đỉnh đồi có Observation Tower – nơi cao nhất của thành phố. Với mình tháp này được xây lên hơi lạc quẻ và có tính khá thương mại nên mình không có nhu cầu lên lắm.

Observation Tower

Nếu bạn tới vào tháng 4-5 là mùa hoa anh đào, dọc đường đi sẽ  thú vị hơn nhiều khi chẳng cần tới Nhật Bản bạn cũng được thưởng thức loài hoa tuyệt đẹp này.

Lost in the Cherry blossom

Nếu bạn không muốn đi bộ có thể tìm bến của tàu leo núi (funicular) để chạy thẳng lên đỉnh đồi.

3.3 Lâu đài Prague Castle:

Đây như một thành phố thu nhỏ có mọi thứ từ trung tâm hành chính, quảng trường, nhà thờ và cả khu vực nhà ở, công viên. Nếu để khám phá và tìm hiểu kỹ mình nghĩ bạn rất có thể phải mất gần một ngày để tham quan.

Đây là một quần thể gồm 4 nhà thờ: St. Vitus Cathedral – nhà thờ chính, St. George’s Basilica – nhà thờ lâu đời nhất còn lại trong quần thể Prague Castle, All Saints ChurchHoly Cross Chapel.

4 cung điện: Old Royal Palace, Belvedere, Lobkowicz Palace, và New Royal Palace

New Royal Palace

Ngoài ra còn cố rất nhiều khu vực khác như vườn hay các tòa tháp, bảo tàng etc.

Từ đồi Petřín nếu bạn nào còn sức có thể tiếp tục đi qua lâu đài Prague. Trên đường đi bạn sẽ gặp quán Starbucks có vị trí đẹp nhất thế giới (theo mình) nằm cheo leo bên vách núi. Thử tưởng tượng mà xem, gọi một cốc cafe sau khi đã đi bộ vài giờ đồng hồ rồi ngồi ngay vách đồi để hóng gió, nhìn cả thành phố và thưởng thức thì thật sự không có cảm giác nào tuyệt vời hơn.

This slideshow requires JavaScript.

Ngoài việc đi bộ ra thì bạn còn có thể tìm tram 22 như hình dưới để có thể đến được khu lâu đài nhanh hơn nhé

Bản đồ Prague Castle

Bản đồ khu Prague Castle

Khi vào tới lâu đài Prague, bạn sẽ thấy để vào tham quan bên trong sẽ phải mua vé theo từng khu vực. Bạn có thể tham khảo ở website này: www.hrad.cz  để biết rõ hơn về cấu trục và giá vé trong Prague castle.

• Note: Tuỳ vào mùa mà thời gian bán vé tại đó sẽ khác nhau, mùa đông là tới 16:00 và mùa hè tới 17:00. Tuy nhiên vì mặt trời xuống khá muộn nên nếu không để ý giờ có khi bạn tưởng sớm thì đã muộn rồi, vì vậy nên check thời gian trước khi mua vé để không bị lỡ mất nhé.

Mình do ngày hôm sau mới quay lại lâu đài nên một vài chi tiết thú vị ở dưới nhé! Đi một vòng lâu đài bạn sẽ tới bờ sông và làm bạn với những chú thiên nga trắng muốt. Nhìn thiên nga nước bạn mình lại nghĩ đến đợt thả thiên nga ở hồ Gươm nhà mình hehe.

3.4 Old Town Square – Quảng trường phố cổ

Sau khi đã mỏi chân ở bờ bên lâu đài Prague, mình đi ngược lại qua cầu Charles tiến vào khu phố cổ. Quảng trường Staromestske Namesti là điểm nhấn ấn tượng của thành phố Prague với các kiến trúc Gothic đặc trưng. Nếu bạn nào đã từng nghe cái tên “quảng trường Con gà” thì đây chính là cách mà người Việt mình ngày trước hay gọi để chỉ nơi này.

Astronomical Clock

Chắc chắn ai đến đây cũng muốn ngắm chiếc đồng hồ thiên văn (Astronomical Clock) nổi tiếng thế giới được chế tạo vào năm 1410 nằm trên tường tòa thị chính. Nghe kể rằng từ xưa đến nay, mỗi khi đồng hồ chỉ vào giờ đúng, bạn sẽ thấy rất nhiều người ngước nhìn lên để thưởng thức hồi chuông cùng màn trình diễn đặc biệt, 12 vị Thánh tông đồ của Chúa Jesus đi qua hai cái cửa sổ, cuộc hành trình này được kết thúc bằng tiếng gáy tiếng gáy của một chú gà trống vàng trên nóc kéo dài khoảng 45 giây. Đáng tiếc là ngày mình tới công trình này đang trong giai đoạn bảo trì nên không nhìn thấy chú gà.

Không chỉ giàu có về lịch sử và vẻ đẹp, chiếc đồng hồ thiên văn độc đáo này còn ẩn chứa rất nhiều biểu tượng, ví dụ như 4 bức tượng nằm ở hai bên đồng hồ đại diện cho 4 sự lo sợ sâu kín nhất của người Prague vào thế kỷ 15: lòng tham, sự vênh váo, cái chết, và sự xâm lược vương triều Pagan.

Nhà thờ Týn

Đối diện đồng hồ thiên văn, phía bên kia của quảng trường là Nhà thờ Giáo Hội Gothic Týn, một nơi rất dễ nhận ra khi tới quảng trường. Điểm nhấn quan trọng của nhà thờ Gothic thế kỷ 14 này, bên cạnh ngoại thất vô cùng ấn tượng chính là bệ thờ được đánh giá đẹp hàng đầu tại Praha.

3.5 Khu phố mới – New Town

Trong một giây phút đi lạc từ khu phố cổ, mình tới được New Town – khu trung tâm mua sắm hiện đại của thành phố Prague. Cũng giống như tại các thành phố lớn khác, hàng loạt các cửa hiệu xếp thành dãy hiện ra chắc chắn sẽ làm thoả mãn bất cứ tín đồ shopping nào.

New Town

Ngoài ra, nếu có thời gian, bạn cũng có thể ghé qua khu quảng trường Wenceslas Square với bức tượng chiến binh đang cưỡi ngựa ở giữa con đường chính; Toà thị chính – Municipal House để cảm nhận sự sa hoa tráng lệ của thành phố; hay Dancing house – Ngôi nhà nhảy múa có kiến trúc vô cùng độc đáo ở Praha.

4. Ngày 2: Khi thời gian là điều không quay trở lại

Vì ngày thứ nhất đã qua được gần hết các điểm mong muốn, ngày thứ 2 mình chọn đi những nơi cần chất lượng hơn và dành thời gian để thưởng thức các món ăn ở thành phố đáng yêu này.

4.1 Quay lại Lâu đài Prague Castle

Ngày thứ nhất vì không mua được vé vào lâu đài sớm nên mình quyết định quay lại vào ngày hôm sau để có thể thực sự dành thời gian tại đây. Mình không muốn làm điều gì có lệ khi mình biết giá trị của việc trân trọng các cơ hội là như thế nào.

Circuit B Ticket

Nếu các bạn xem các loại vé trong link phía trên, mình đã mua Circuit B để tới những khu chính và lớn nhất của quần thể: Nhà thờ St. Vitus, Old Royal Palace, St. George’s Basilica và Golden Lane. Có một số điều mình rất ấn tượng tại đây:

• Prague Castle được ghi nhận là khu lâu đài cổ có diện tích lớn nhất lịch sử còn tồn tại theo sách Kỷ lục Guinness thế giới.
  • Từ “defenestration” (ném người khỏi cửa sổ) xuất phát từ một sự kiện lịch sử xảy ra ở đây vào năm 1618, khi 2 người bị cho là vi phạm quyền tự do của đạo thiên chúa đã bị ném ra khỏi cửa sổ. May là họ chỉ bị thương thôi chứ không tử vong.
  • Vào ngày 15/03/1939, ngay sau khi đế quốc Đức buộc tổng thống Czech Emil Hacha (người đã bị ép đến lên cơn đau tim trong buổi đàm phán) trao cho quyền kiểm soát đất nước, Adolf Hitler đã ở lại lâu đài Prague 1 đêm để “khảo sát về tài sản mới” của ông ta.

Một trong những công trình mình thấy ấn tượng nhất trong quần thể Prague Castle là St. Vitus Cathedral – một công trình kiến trúc mà họ mất đến hơn 600 năm để hoàn thành. Bạn có thể vào cửa miễn phí nhưng sẽ phải mua vé cho một số khu vực chuyên biệt.

This slideshow requires JavaScript.

Khu vực Golden Lane là con phố nhỏ màu sắc cuối tour với các căn nhà nhỏ xinh như lạc vào thế giới tí hon. Được xây dựng thế kỉ XV, đây từng là nơi ở của thợ kim hoàn. Phía tầng 1 một số nhà bạn có thể vào xem mô hình cuộc sống của cư dân xưa, một số đã được cải tạo thành nơi bán đồ lưu niệm. Khu tầng 2 thông nhau là dọc trưng bày các áo giáp, binh khí và hình ảnh một số phòng trừng phạt ngày trước.

Trong suốt quá trình tham quan lâu đài Prague, mình còn rất ấn tượng với những người-gác-cổng-thời-gian nữa. Mình gọi những người lớn tuổi bảo vệ và canh chừng cho di tích như vậy vì được tận mắt nhìn thấy họ thân thiện với khách tham quan thế nào, chăm chút và ân cần với lịch sử mà họ đang hàng ngày bảo vệ ra sao. Mấy ngày trước mình có đọc tin bảo tàng lịch sử quốc gia 200 năm tuổi ở Brazil bị cháy, rồi tự hỏi Những người gác cổng thời gian ở đó đang cảm thấy thế nào?..

4.2 Chợ Sapa – Hà Nội nhỏ giữa lòng châu Âu

Nếu đến Praha mà không một lần ghé qua chợ Sapa để thăm khu người Việt thì quả là 1 thiếu sót. Sau khi thấy đủ với lâu đài, mình tìm đường tới chợ Sapa, hay còn gọi là Little Hanoi để tìm một bữa ăn quê hương. Khu này nằm ở ngoài trung tâm thành phố nên từ lâu đài Prague, mình mất hơn 1 tiếng đi tàu và xe bus để tới.

Bước vào cổng chợ đã có cảm giác thân thuộc lắm vì lâu lâu mới thấy chữ quốc ngữ. Chợ Sapa không còn nhộn nhịp đông vui như những ngày đầu nữa, chủ yếu những nhà buôn bán quanh đây là hàng ăn quen thuộc từ lâu hay nhập đồ bán sỉ từ Việt Nam hoặc Trung Quốc sang. Bạn biết không, đã có lúc mình đứng giữa khu chợ, tự tưởng tượng về những hình ảnh trước đây của nó, dòng người đi lại tấp nập ra sao và người Việt mình đã tạo nên cộng đồng nhỏ giữa lòng châu Âu thế nào?!

Từ ngày sang châu Âu, mình khá hay gặp Việt kiều là người miền Nam, nhưng một điều làm mình khá ngạc nhiên là phía Tây Âu lại nhiều người Bắc và Trung.

Nhà hàng Dũng Liên - chợ Sapa

Nhà hàng Dũng Liên – chợ Sapa

Nếu tới đây thì nhất định không được bỏ qua nhà hàng Dũng Liên (nổi tiếng cả châu Âu với bất kỳ ai tìm đồ ăn Việt) với món bún chả và bún ngan nướng trứ danh.

Từ chợ Sapa trở về trung tâm, mình còn một bữa cuối cùng ở trung tâm thành phố và chuẩn bị kế hoạch cho hành trình tới Rome vào sáng hôm sau. Note này còn 1 phần nữa về ẩm thực Czech mà không thể chỉ viết qua loa, mình lại xin khất.

Trong chuyến đi này, mình đã từng ở Ams và anh nhà đã từng ở Praha; nhưng là lần đầu tiên anh đến Ams và cũng là lần đầu tiên mình tới Prague. Đợt này khi quay lại, anh ít nhiều cũng muốn tìm lại chút gì cái cảm giác tuổi thơ đã trải qua. Người ta bảo hình ảnh có thể phai mờ trong trí nhớ nhưng cảm giác là cái khó có thể quên. Mình lại tiếp tục đi với tâm thế mọi thứ đều mới.

Có thể mỗi người đều tìm kiếm cho mình vài điều khác nhau, khi thời gian là điều không thể quay trở lại, mình tin rằng những gì đẹp đẽ nhất là khi bản thân mình cảm thấy đã sống trọn vẹn từng phút giây, và giây phút ấy có người đồng hành cùng.