All for Joomla All for Webmasters

Lào và con đường của những cung bậc cảm xúc

Giữa Thái Lan và Savannakhet, Lào có một đoạn ranh giới là sông Mê Kong chảy qua, và đất nước tiếp theo trong chuyến hành trình của chúng tôi là đất nước bờ bên kia ấy. Buổi trưa ăn cơm ở Thái nhìn qua bờ sông là Lào, còn tối hôm sau thì ngược lại.

Đó là ngày thứ 12, ăn xong tôi ra phía ven sông, tua lại nửa chặng đường đã qua và những suy nghĩ lại vẩn vơ loanh quanh. Buổi đêm biên giới yên bình lắm, nhưng cũng buồn lắm, khác xa so với buổi đêm ở Hồng Kông, dù nhìn từ xa đến mấy vẫn cảm giác được sự hoa lệ và nhộn nhịp của cuộc sống trong nó…

Với chúng tôi, Savannakhet là Bảo tàng Khủng long, thánh địa Phật giáo That Ing Hang và Local market.

Dinosaurs Museum

Ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng That Ing Hang nằm cách Savanakhet khoảng 15 km, hầu như du khách nào đến Savannakhet cũng sẽ một lần ghé đến để cầu may mắn và được nhà sư tụng kinh và cột chỉ chúc phúc cho hành trình của mình. Người ta nói rằng để điều ước thành hiện thực thì phải thành tâm cầu khấn và cầm lẵng hoa đi vòng quanh tháp xá lợi 3 vòng theo chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên, con gái phải mặc váy dài qua gối và tuyệt đối không được đặt chân vào bên trong tháp, chỉ có con trai được vào và dù ngồi bên ngoài hay trong cầu nguyện cũng đều phải bỏ giày ra để thể hiện sự tôn kính.

Nhắc đến sự linh thiêng, tôi còn nhớ buổi tối cuối cùng ở Yogja- Indonesia tôi được các bạn đưa đến Alun Alun, sân Kraton Yogyakarta. Ở đây có hai cây đại thụ nằm ở phía nam của Kraton, theo huyền thoại nói rằng nếu ai có thể đi qua những cây này trong khi nhắm mắt lại thì những mong ước sẽ trở thành sự thật. Tưởng là dễ nhưng thực tình tôi đã không thể qua cho đến lần thứ 5, thứ 6 với hướng dẫn của bạn kiểu “jst close your eyes and walk, I will guide you” :). Và thực sự điều kì diệu đã xảy ra, và hơn bao giờ hết, tôi tin vào sự thành tâm tại những chốn tâm linh.

Community service activity

Hoạt động cộng đồng là trồng cây gây rừng. Rất nắng và rất nóng. Không biết 10 năm nữa có quay lại được như họ nói không, mà giả sử có thì cũng ko biết não cá có nhớ được là mình đã trồng cây nào không, chỉ hy vọng các cây con đừng chết ngay khi vừa được trồng là được. Và hoạt động này khiến chúng tôi thấy mình như đang tham gia một cuộc thi sắc đẹp như Miss World vậy…

Quay lại với tên của note, thực sự tôi chưa từng nghĩ những ngày ở Lào và những người bạn Lào lại mang cho mình nhiều cảm xúc như vậy.

Cái cảm giác cả bọn vừa bơi vừa háo hức chờ ngắm hoàng hôn thích lắm, như là mọi mệt mỏi biến đi đâu mất hết, chỉ còn một lũ trẻ con đùa nghịch vô tư. Mình rất có cảm tình với con trai yêu trẻ con, và đó cũng là lần đầu tiên để ý đến một bạn trong đoàn…

Buổi tối hôm đấy cũng đầy cảm xúc khi ngồi nói chuyện và chơi Truth đến tầm 1h sáng mới về phòng pack đồ để hôm sau di chuyển tiếp. Mình thích nói chuyện, thích tò mò về những cái mới dù có khi toàn những chuyện tào lao. Dường như mọi người đều ý thức rằng chỉ sau 20 ngày thôi là mọi việc sẽ trở về lại vị trí của nó nên chẳng ngại chia sẻ những điều riêng tư nhất, giống như khi nói chuyện vs stranger, những gì bạn nói để người ta hiểu hơn chứ không phải để đánh giá 🙂

2 đêm ngắn ngủi ở Lào không đủ để khám phá hết, tuy nhiên, một lần nữa, nếu không phải vì chuyến đi này tôi cũng không nghĩ mình sẽ đến Lào, nhưng giờ đây tôi lại có quá nhiều kỷ niệm liên quan đến đất nước và con người nơi này. Trong buổi beer cuối cùng hôm qua có người đã nói rằng tôi nên cho bản thân mình một cơ hội, nhưng đôi khi sự hèn yếu trong tôi cũng nổi lên mạnh mẽ lắm… Và những cảm xúc riêng tư xin phép được để lại cho riêng mình 🙂