All for Joomla All for Webmasters

Mắc kẹt ở Madrid. Thoát hiểm ở Toledo.

Rời Bacelona với tâm thế hài lòng vô cùng và háo hức cho hành trình sắp tới, chuyến tàu gần 3 tiếng đưa chúng mình tới Madrid gần trưa.

Về hostel chúng mình ở Hostal San Martin, review chi tiết và các địa điểm ăn uống mọi người có thể tham khảo ở link này.

Đi lại ở Madrid:

Madrid có 2 ga tàu lớn là CharmartinAtocha. Nếu là di chuyển giữa các thành phố phía Nam và Tây của TBN (VD: Barcelona) thì mọi người sẽ đến ga Atocha. Còn Charmartin nằm ở phía bắc thành phố đảm nhận những chuyến tàu đi từ phía Bắc và phía Đông, đồng thời cũng là ga tàu đêm bọn mình đi chặng Madtid- Lisbon. Ngoài ra có một số tuyến sẽ dừng cả ở 2 ga nên khi đi mọi người nhớ tra lịch trình cẩn thận nhé!

Hệ thống giao thông công cộng ở Madrid ban đầu cũng làm mình hơi rối 1 tý, nhưng sau khi xem xét lại cụ thể mình nghĩ có thể chia làm 2 nhóm chính:

• Nhóm 1: Metro, tram, bus
  • Nhóm 2: Line tàu điện (local train) nối trung tâm thành phố với các khu ngoại ô (VD: Sân vận động Bernabeu)

Cùng giống như ở Barca, giá vé đi nhóm Metro, tram, bus ở Madrid cũng khá rẻ và dùng được cho tất cả các loại phương tiện công cộng. Vé đơn giá €1.5/lượt, €12,20/ card 10 lượt ; giá vé cho train là €1.7/lượt€10/card 10 lượt. Loại vé này có thể dùng chung với người khác được vì tính theo lượt.

Ngoài ra các vé day pass (1, 2, 3, 5, hoặc 7 ngày) dùng được cho tất cả các phương tiện (nhóm 1+ 2), giá dao động từ €8.4 – €70.8. Loại này không dung chung được vì tính theo người.

Nhóm mình có tính trước sẽ đi bao nhiêu lần train (chỉ sử dụng đường dài, khi nào không dùng được metro) rồi quyết định mua:

10 lượt train + 10 lượt Metro = 6 lượt di chuyển bằng phương tiện công cộng của cả nhóm (mỗi lần dùng đã hết 3 lượt rồi).

Bản đồ metro cũng cực kỳ quan trọng ở Madrid nên các bạn đừng quên lấy nhé!

Mắc kẹt ở Madrid

Cái đợt đang lên kế hoạch để book vé cho chuyến đi mình còn hơi lo xong tự hỏi “Không biết 3 đêm ở Madrid có đủ không nhỉ???”. Thế mà, các cậu ạ, bọn mình đã đi gần như hết cả những nơi cần đi ở Madrid chỉ trong 1 buổi chiều tối đầu tiên.

Từ hostel đi bộ 5 phút sẽ đến ngay Puerta del Sol, khu quảng trường/ga trung tâm của Madrid. Cũng giống như nhiều thành phố ở châu Âu khác, Sol nhộn nhịp, tập trung nhiều cửa hàng, quán ăn xung quanh và luôn tấp nập tiếng bánh xe vali của khách du lịch.

This slideshow requires JavaScript.

Nếu ở Brussel bức tượng Manneken Pis (hay tiếng Việt mọi người gọi là “Cậu bé tè”) – biểu tượng của thành phố được đặt tại một con phố ngõ nhỏ, thì Bear and the Madroño Tree (Strawberry tree) của Madrid lại được đặt ngay ngắn tại phía Đông của Puerta del Sol. Ngoài ra, nếu ngó quanh thấy một đám đông đang cúi xuống để chụp ảnh thì bạn hãy ra check thử nhé vì rất có thể đó là Km 0. Nằm chính giữa Tây Ban Nha, Madrid cũng đồng thời có Km 0 tượng trưng cho trung tâm của đất nước, nơi mà mọi tuyến đường thông thương chính đều bắt đầu từ đây, kết nối những trái tim Tây Ban Nha lại cùng nhau.

Plaza Mayor

Rảo bước tiếp chúng mình tới Quảng trường Plaza Mayor- một di tích lịch sử tuyệt vời tại Madrid không thể bỏ qua. Một màu đỏ bao phủ các căn nhà bao quanh quảng trường, toàn bộ tầng 1 là các nhà hàng quán ăn nhằm phục vụ công cộng, còn các tầng trên vẫn là cuộc sống hàng ngày của người dân Madrid. Nếu muốn vào bên trong quảng trường bạn sẽ phải đi qua 1 trong 9 cổng vòm được đặt xung quanh. Nếu có thời gian, một bữa tối tại khu Plaza Mayor cũng rất thú vị để nhìn thấy sắc màu Madrid với âm nhạc và nhiều màn trình diễn ở khắp các góc quảng trường.

Inside San Miguel Market

Cách đó không xa là khu chợ ẩm thực San Miguel. Bạn có thể tìm thấy gần như tất cả các món từ Tapas, món chính đến bánh kẹo kem, đồ uống…etc. đặc trưng của Madrid ở đây. Giống như một khu food court, mỗi gian hang nhỏ sẽ bán một hoặc vài món đặc trưng và có khu bàn ghế chung ở giữa để mọi người có thể chia sẻ cùng nhau. Tuy nhiên nếu muốn ngồi trong đó thì nên tránh khung giờ cao điểm (13h30-15h) vì không gian chung khá chật, hoặc các bạn hoàn toàn có thể gọi món và take away. Bọn mình đã thử Empanada ở đây, không ngon như bánh gối VN đâu haha, vị nó cứ có cari kiểu gì ý nhưng cũng không tồi.

Palacio Real

Từ San Miguel, chỉ cần đi bộ thêm khoảng 10-15 phút sẽ tới ngay Palacio Real hay còn gọi là Cung điện hoàng gia. Vé vào cửa là €10, nhưng nếu ai muốn vào thì nên đến thật sớm hoặc đặt vé online vì hàng xếp khá dài. Do nhóm mình mọi người đã từng có cơ hội đặt chân đến khá nhiều cung điện hoàng gia to nhỏ ở nhiều nơi nên chúng mình không có ý định vào tham quan Palacio Real nữa. Thay vào việc đứng xếp hàng, việc tận hưởng chút ánh nắng trên những bậc thang của bảo tàng nghệ thuật đối diện, thưởng thức tiếng violon của người nghệ sĩ dạo và ngắm nhìn cung điện từ xa cũng mang đến những cảm giác vô cùng thư thái.

Gran Via by night

Nếu các bạn đọc ở đâu đó rằng đến Madrid cần phải đi bộ trên con đường Gran Via rồi mất công đi tìm thì tin mình đi, nó to và đông đến nỗi bạn khó mà bỏ lỡ được. Hostel của bọn mình ngay cạnh nên ngày nào cũng phải đi qua vài lần. Gran Via là đại lộ đại lộ nổi tiếng nhất ở Madrid với hàng loạt những ngôi nhà được xây theo nhiều phong cách khác nhau, trong đó chủ yếu theo phong cách Baroque mới và phong cách Art Nouveau. Những ánh đèn vàng sáng rực từng góc phố cùng dòng người tấp nập liên hồi khiến cho Madrid như một thành phố không ngủ, cứ thế say sưa du dương với những điệu nhảy flamenco không chỉ trong các rạp hát mà còn trên từng bước chân người đi ngang phố.

Plaze de España

Buổi sáng cuối cùng chúng mình đi bộ dọc theo Gran Via để tới Plaze de España và đền Debod. Nếu ai đã trót lỡ say mê những chuyến phiêu lưu của chàng hiệp sĩ Don Quixote- nhà quý tộc tài ba xứ Mantra, thì hình ảnh của ông cùng với nhà văn học người TBN đại tài Miguel de Cervantes Saavedra, đều được tạc tượng uy nghiêm tại Plaze de España.

Debod Temple

Đền Debod là nơi duy nhất ở Tây Ban Nha trưng bày các mẫu vật và tác phẩm điêu khắc từ thời Ai Cập cổ đại. Khu đền mở cửa mở cửa miễn phí cho khách tham quan từ thứ 3 đến Chủ Nhật, nhưng giờ mở cửa khá oái oăm nên các bạn chú ý để không bị mất thời gian nhé.

Giờ mở cửa: T3 – T6: 10:00 – 14:00 và 18:00 to 20:00.
T7, CN:     9:30 – 20:00.

This slideshow requires JavaScript.

Địa điểm dừng chân cuối cùng của nhóm mình là Sân vận động Santiago Bernabeu. Mình không phải là một fan bóng đá nhưng chắc chắn là 1 fan của những kế-hoạch-phút-chót. Tới sân bởi cả nhóm không nghĩ ra chỗ nào để đi ở Madrid nữa, tuy nhiên việc bỏ ra €20 để vào tham quan sân vận động (sẽ mất khoảng gần 2h) có lẽ là một trong những quyết định sáng suốt của chúng mình. Những tín đồ của bóng đá và fan của CLB nổi tiếng Real Madrid chắc chắn sẽ thấy mãn nhãn với không chỉ hình ảnh sân hoành tráng mà còn bởi bộ sưu tập các thành tích đáng nể của đội bóng mình yêu thích. Cùng với sân Camp Nou ở Barca, đây hẳn là một báu vật và là niềm tự hào của người dân TBN.

List các địa điểm ở Madrid của mình có vẻ nhiều nhưng thực ra nếu sắp xếp được thì các bạn hoàn toàn có thể đi trong 1- 1.5 ngày. Phần vì mọi thứ khá gần nhau, có thể đi bộ để thăm thú ngắm cảnh (trừ sân vận động Santiago Bernabeu), phần vì các địa điểm đều không mất quá nhiều thời gian để tham quan chụp ảnh. Ngay tối hôm đó bọn mình hơi nản vì không biết ngày hôm sau nên làm gì cho hết 3 đêm ở Madrid, ngồi google một lúc, google đến tận sáng hôm sau tỉnh dậy nhìn nhau xong bảo “Đi Toledo nhé! Đi nhé! Thôi đi ngay đi!”.

Và mình thề, đây lại là một trong những quyết định ngẫu hứng sáng suốt nhất của bọn mình!

Thoát hiểm ở Toledo

Từ trung tâm Madrid, chúng mình đi train ra lại ga Atocha, tìm máy mua vé tự động của Renfe rồi mua trực tiếp chặng Madrid- Toledo (2 chiều) là okay. Vì khi đặt vé cần phải xác định được thời gian đi-về nên mọi người nhớ canh để vừa có đủ thời gian đi chơi và vừa không bị lỡ chuyến nhé. Mỗi chặng đi hết khoảng 30p.

Nhóm mình đi từ 12:20 và về lúc khoảng 19:00. Giá vé là €10.3/chiều.

Từ ga Toledo, cũng như các thành phố khác, bọn mình ra quầy thông tin hỏi cách di chuyển và lấy bản đồ, cũng không quên download maps.me từ trước tránh lạc đường.

Toledo is there ;)

Toledo is there 😉

Cách Madrid khoảng 70km là Toledo, thủ đô cũ của Tây Ban Nha từ năm 567-711 dưới triều đại nhà vua Visigoths và từ năm 1085-1561 dưới triều đại nhà vua Felipe II. Chỉ mất khoảng 15p đi bộ từ ga Toledo là đến được ngay chân bức tường thành cổ kính và những bậc thang thẳng lối dẫn lên trên thành phố. Ngoài ra mọi người cũng có thể đi bus đến chân thành hoặc đi taxi vào thành phố luôn.

This slideshow requires JavaScript.

Bước chân trên những con phố nhỏ dọc theo các đoạn tường thành cổ kính, “thành phố Hoàng gia” Toledo hiện lên với bề dày lịch sử của sự cộng hưởng từ ba nền văn hóa: Do Thái, Ả Rập và Thiên Chúa giáo trong nhiều thế kỷ. Quanh quẩn một lúc sẽ thấy Toledo như một mê cung vàng ruộm màu gạch ngói đầy quyến rũ. Nếu thi thoảng lạc lối hay cố tình lạc lối trong những con ngõ nhỏ thì cũng đáng thôi, chụp vài pô ảnh rồi lại lạc bước tiếp.

A corner of Alcazar

Nằm ở vị trí cao nhất của thành phố là pháo đài Alcazar, cực kỳ dễ nhận ra với những đỉnh tháp nổi bật giữa thành phố. Ngoài ra mọi người cũng có thể ghé thánh đường Santa María, một trong những nhà thờ lớn nhất Tây Ban Nha có từ thế kỷ 13.

Swords in Toledo

Nếu như ở châu Á nói về luyện kiếm người ta hay nhắc đến kiếm Nhật thì ở châu Âu Toledo đã thực sự ghi tên mình vào một trong những thành phố nổi tiếng nhất về chất lượng luyện dao kiếm.

Mặc dù ngày nay nhiều loại dao kiếm, thậm chí cả súng bán tại các shop đều được làm bằng máy, nhưng cửa hàng Mariano Zamorano Swords sẽ cho các bạn những lưỡi dao sắc bén nhất được làm hoàn toàn thủ công. Mình là con gái mà mỗi lần bước vào xem bộ dao kiếm súng ở cửa hàng nào cũng bị mê mẩn. Sờ nắn hết cái này đến cái kia chỉ muốn mang về thôi mà chỉ có hành lý xách tay nên không mua được. Thôi thì lại hẹn 10 năm sau sẽ quay lại rước vài bộ về chơi (trùng với kế hoạch 10 năm quay lại Barca của mình)!

Toledo from Panoramic view

Save the best for the last! Đương nhiên rồi, để chiêm ngưỡng những cảnh đẹp nhất nhất ở Toledo chắc chắn phải qua những view point “huyền thoại”, đặc biệt là Mirador del Valle hay còn gọi là Panoramic view. Cả thành phố sẽ hiện ra trước mắt một cách tĩnh lặng và kỳ diệu đến lạ thường. Cái ánh nắng ấm áp của buổi chiều tà càng nhuộm cho thành phố cái vẻ xưa cũ khiêm nhường khi nằm cạnh dòng sông Tagus uyển chuyển chạy quanh. Không chỉ vậy, cây cầu San Martin được xây từ thế kỷ 14 cũng là một điểm sáng cuối cùng cho chuyến du hành về lịch sử của chúng mình hôm đó.

San Martin Bridge

Mình không chắc có thể đi bộ đến đây hay không vì nó nằm ngoài thành phố, nhưng nếu có thời gian bạn có thể đi Toledo Train Vision (€5.5/người) ở khu quảng trường Zocodover gần cổng chính để đi 1 vòng bao bên ngoài thành phố và sẽ dừng tại những nơi có view đẹp để khách xuống chụp ảnh, mất khoảng 45p-60p.

Nhóm mình do lỡ lang thang trong thành phố lâu quá lại sắp đến giờ tàu về Madrid nên quyết định đi taxi (cũng có thể bắt luôn ở đó). Các chú taxi siêu nhiệt tình lại quá rành về các điểm cần đến nên tiết kiệm được cho chúng mình rất nhiều thời gian. Giá cả gần như là giá fix: €15/lượt đi tới các panoramic view (đi theo nhóm 3-4 người thì có lợi hơn hẳn), nhưng mọi người nhớ hỏi lại cho chắc trước khi đi nhé. Một điểm cộng nữa nếu đi taxi là bạn có thể chọn hoặc về lại Toledo hoặc về ga tàu, trong khi nếu đi Toledo Train Vision thì chắc chắn sẽ bị trả về điểm xuất phát.

Bọn mình đã từng thấy nản khi ở Madrid vì còn thừa khá nhiều thời gian, nhưng cũng chính vì vậy mà Toledo trở thành một cuộc “tẩu thoát” ngoạn mục của nhóm. Cuộc sống Tây Ban Nha vẫn cứ sôi động như thế, con người Tây Ban Nha vẫn cứ ham vui trẻ trung như vậy, và chúng tôi ôm cả những nỗi niềm xứ sở bò tót đến nằm lòng.

Giống như một cô gái đã từng đặt rất nhiều kỳ vọng để rồi thất vọng với một câu chuyện còn dang dở nào đó, nhưng trên hết, thay vì chìm đắm trong sự dằn vặt thì có chăng nên mỉm cười và tìm một lối đi khác, nhẹ nhàng hơn hay mạo hiểm hơn đều được. Để kiếm tìm sự màu nhiệm hoặc tự tạo ra sự phép màu cho chính mình. Để đánh thức hoặc được đánh thức cái bản ngã còn đang lẩn khuất. Và để nhận ra mình thay đổi một chút qua từng trải nghiệm, bao dung hơn nhưng cũng thực tế hơn nhiều lần…/