All for Joomla All for Webmasters

Lên núi Gassan tắm Onsen

Mình vừa có chuyến qua Nhật 10 ngày, trở lại sau 7 năm nhưng mang tâm thế của một người đi lần đầu vì mình tin 7 năm là đủ để quá nhiều điều thay đổi và nhiều ký ức bị mai một.

Giống như trong hầu hết các chuyến đi, từ khi lên kế hoạch, mình luôn dành thời gian để tìm tới những “nơi vắng vẻ”, những nơi ít khách du lịch để khám phá, để có câu chuyện đang nhớ mang về. Nếu là blog về đi Nhật, đặc biệt là Osaka, Kyoto hay Tokyo etc. mình nghĩ có rất rất nhiều, google kể không hết, nên một trải nghiệm mới cũng sẽ làm mình sẽ có hứng thú viết hơn.

Trong bài đôi khi mình sẽ nhắc tới các chi phí bằng Yên Nhật. Tỷ giá đúng thì ¥1000 = ~$0.9. Nhưng mình nghĩ để cho đơn giản và không bị hớ, mình hay quy ¥1000 = ±$1 cho dễ tính.

Chuyến đi này, qua lời giới thiệu của bạn mình, vùng Tohoku thực sự là một viên ngọc thô đang chờ được khám phá. Mình chọn ở Sendai, một thành phố cửa ngõ để tới các thắng cảnh tuyệt đẹp, rất tiện để có những day-trip tới các khu vực xung quanh như Yamagata hay Matsushima (2 địa điểm này mình sẽ chia sẻ trong những bài sau).

Hôm nay, mình sẽ nói về Gassan (月山), ngọn núi cao nhất tại tỉnh Yamagata. Đây là ngọn núi cao gần 2000m so với mực nước biển và rất nổi tiếng với hoạt động trượt tuyết tại Gassan Ski Resort. Vào mùa đông, toàn bộ khu vực ngập trong tuyết, các đường sẽ bị block toàn bộ và chỉ mở cửa cho các hoạt động trượt tuyết từ tháng 4 hàng năm tới mùa tuyết rơi tiếp theo.

1. Di chuyển tới núi Gassan

1.1 Sử dụng xe tự lái

Bạn biết đó, chỗ nào càng đẹp càng lắt léo thì đường lên càng không dễ. Xuất phát từ ga Osaka-Shin lúc 6h, mình tới Sendai Station khoảng 12h trưa. Bạn mình đón và cả nhóm gồm 6 người thuê xe tự lái, lập tức lên đường tới núi Gassan.

Đoạn đường lái xe, trừ thời gian nghỉ ăn trưa thì khoảng hơn 2 tiếng. Có lẽ đây là cách tiện nhất để tới được Gassan.

Diana – meo – me – Saiko – Chi Long – Natt

1.2 Sử dụng phương tiện công cộng

Sau khi tìm hiểu, mình nghĩ sử dụng phương tiện công cộng tới đây cũng không quá khó. Bạn có thể tìm đường tới ga Tsuruoka Station, từ đây sử dụng xe bus trong tuyến “Haguro-Gassan” Line là sẽ không chỉ tới được Gassan mà còn tới được vài địa điểm tuyệt đẹp khác như Đền thờ Sanjingo-saiden – ngôi chùa năm tầng được công nhận là Báu vật quốc gia Nhật Bản.

Tuyến xe bus tới Gassan

Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về tuyến xe này và các địa điểm tại đây.

2. Trải nghiệm onsen – văn hoá tắm đặc trưng của người Nhật

Toàn bộ khu vực Yamagata rất nổi tiếng với Onsen – các bể tắm suối nước nóng tự nhiên ngoài trời. Onsen phát triển lên như 1 trong những dịch vụ thu hút du lịch nổi tiếng nhất ở Nhật Bản, cũng như ảnh hưởng to lớn đến văn hóa tắm của người Nhật.

Onsen khác với Sentou, nếu Sentou là loại nước nóng được đun lên rồi cho vào bồn thì onsen là suối nước nóng hoàn toàn tự nhiên. Nước ở đây là nước khoáng nguyên chất, rất tốt cho sức khoẻ. Ngoài có tác dụng giúp bạn thư giãn và nuôi dưỡng tinh thần, ngâm mình trong suối nước nóng còn có tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Vì Nhật là quốc gia có nhiều đồi núi nên có nhiều onsen được xây dựng rất đẹp và sang trọng để đón khách du lịch. Nếu có thời gian, bạn có thể đặt phòng và ở qua đêm như khu vực Zao hay Ginzan Onsen. Tại các khu vực này, khách có thể sẽ được phát cho cả áo choàng, khăn tắm, phòng riêng etc.

Onsen Gassan Tsutaya

Thực ra kế hoạch onsen rất bất ngờ (vì kế hoạch chính là leo núi), được đưa ra trong vài phút kiểu: tiện đường vào tắm luôn!

Mình được đưa tới Gassan Tsutaya để trải nghiệm. Đây không phải là 1 onsen dành cho khách du lịch nên mình thấy mọi thứ đều rất dễ chịu và đúng chất.

Phòng khách của Gassan Tsutaya

Chi phí cho 1 lần tắm chỉ khoảng ¥600/người (+¥200/khăn nếu bạn không mang theo khăn). Hầu hết tại các onsen công cộng, phòng nam và nữ được chia riêng. Nhiệt độ trung bình của nước suối từ 25oC – 60oC, có nơi lên tới gần 100oC, mình nghĩ hôm đó chắc cũng tầm 50-60oC tại Gassan. Ngày mình tới là thứ 2, khách khá vắng, có những lúc khu tắm chỉ có mình và Diana nên khá thoải mái.

Phòng tắm gồm 2 khu vực: trong nhà và ngoài trời. Khu vực trong nhà giống như để bạn làm quen. Cơ thể cần có thời gian quen dần với nước nóng, ban đầu có thể cảm thấy châm chích như bị luộc tái 1 chút, nhưng lúc ổn rồi thì sẽ thấy rất thích, nếu sẵn sàng có thể chuyển qua khu ngoài trời.

Bên ngoài lúc đó nhiệt độ khoảng 10oC, nhưng tin mình đi, bạn sẽ ko cảm thấy lạnh đâu vì thân nhiệt lúc này vẫn cao lắm. Phóng tầm mắt ra xa mình chỉ biết thốt lên *Xuất sắc!*. Bỗng chốc cái không khí của thành phố đông đúc chẳng còn dấu vết, mình cứ thế đắm chìm vào thiên nhiên, ngắm những chiếc lá chuyển màu, nghe tiếng suối róc rách và chiều mình thả lỏng sau những chuỗi ngày đi bộ hàng chục km.

View from the onsen
View from the onsen <3

Được khoảng hơn 20p người mình bắt đầu mệt, Diana bảo “Mày chưa quen thì lên nhé!”. Mình nghĩ ngâm mình trong nước nóng cũng như khi đi tập gym vào phòng xông hơi, ở trong không gian nhiệt độ cao lâu sẽ làm cơ thể mất sức. Tốt nhất nên lượng sức vì mình biết có người tắm onsen lâu quá xong lúc bước ra thì ngất luôn T_T.

Một vài tips nho nhỏ cho trải nghiệm onsen hoàn hảo:

• Phải tắm sạch trước khi vào bồn để giữ vệ sinh chung. Các onsen đều có xà phòng dầu gội đủ cả.
  • Phải vào khu vực tắm mà không có bất kỳ quần áo trên người, không đồ bơi hay đồ lót. Người Nhật quan niệm rằng khi thưởng thức những thú vui tao nhã mọi khoảng cách đều được xóa bỏ. Những bộ trang phục cao sang hay quý phái sẽ được trút bỏ để cùng hòa mình với thiên nhiên.
  • Không nên mang máy ảnh vào khu vực công cộng vì mỗi người đều có sự riêng tư. Tốt nhất chỉ nên dùng khi bạn sử dụng phòng riêng, hoặc khi không có ai trong khu vực tắm ngoài bạn.

3. Gassan chiều muộn và biển mây cuối ngày.

Thời gian mình tới nếu chỉ ở các tỉnh phía Nam của Nhật thì chưa có lá vàng. Nhưng để chiều theo ước nguyện “ngắm lá vàng lá đỏ”, anh bạn mình đã đưa hẳn lên núi trải nghiệm cho thoả mong ước.

Sau khi tắm onsen xong cả hội tiếp tục hành trình lên núi. Tuy nhiên khi tới được chân núi thì nhận được tin cáp treo tới khu xuất phát đã đóng cửa. Cả hội tiếc hùi hụi, mình nhìn trân trối anh phòng kỹ thuật ý muốn anh cho đi 1 last ride có được không? Nhưng anh không quan tâm lắm :'(.

• Gassan view
  • Gassan Trekking Way

Kế hoạch leo núi không thành nhưng ko vì thế mà mình lỡ mất mục tiêu lần này: ngắm lá mùa thu ở Nhật. Ngay ở chân núi, nhìn ra xa đã là trùng điệp các ngọn núi khác bắt đầu chuyển mình rực rỡ, tạo nên bản giao hưởng màu sắc đủ để săn những tấm ảnh nghệ thuật ưng mắt, hoặc đơn giản là chỉ cần giơ máy lên thôi, mọi thứ đã được sắp xếp gọn gàng rồi.

Xế chiều chút nữa, ở một góc trên đường quay về cả nhóm dừng lại, phía xa là một biển mây đang lớn dần. Mình đang ở trên mây. Nói ra thì buồn cười, nhưng 1 đứa đi đây đó không ít như mình chưa đi Sapa bao giờ, lúc đó trộm nghĩ *Sapa chắc cũng tới thế này thôi*. Mai mốt có được đi Sapa sẽ confirm lại sau haha.

Cloud Sea

Sau những tấm ảnh ở đây thì chúng mình chính thức quay lại Sendai và đi ăn tối. Mình ở Sendai Washington Hotel, chỉ cách Sendai Station khoảng 5p đi bộ nên tất cả các lịch trình của mình đều thuận tiện. Mình sẽ review chi tiết hơn về khách sạn cũng như các trải nghiệm thú vị khác trong 3 ngày tại thành phố này tại các post sau nhé!

Nếu hỏi mình liệt kê những điều mình tự hào nhất là gì thì một trong số đó chắc chắn là bạn bè. Nếu không có anh Chí Long (Mr. *Con nhà người ta* chính hiệu), người đã bị mình hỏi về Nhật đủ thứ từ năm ngoái, siêu nhiệt tình tư vấn tới tận sát ngày đi thì những điều này chưa chắc đã xảy ra. Đường bạn bè tốt là quan trọng các bác ah ^^!

Trong chuyến đi này, chịu khó quan sát và nói chuyện với mọi người, mình thấy mở mang kiến thức nhiều lắm. Lại xin hẹn có 1 bài riêng chia sẻ về chân dung người Nhật trong bức ký hoạ góp nhặt của riêng mình ;).

Vậy là tạm hết 1 hành trình lên núi. Nếu có cơ hội qua Tohoku, bạn hãy cho Gassan một cơ hội 😉

Nếu vẫn có hứng thú với việc leo núi và muốn khám phá ngôi đền đẹp nhất thành phố Yamagata, bạn hãy tiếp tục đọc bài Yamadera – 1015 bước tới sự bình yên trong tâm hồn; còn nếu muốn tới biển chơi và khám phá đồ ăn ở Sendai, Matsushima Bay sẽ tặng bạn 1 ngày xanh mát!