All for Joomla All for Webmasters

Những Gam Màu Xanh Ở Bohol

Mình biết nếu ai chưa đi hay chưa biết sẽ không đặt Philippines là top of mind trong các chuyến đi. Nhưng với mình, nơi đây đã có quá nhiều kỷ niệm và mình thực sự muốn quay lại để tận hưởng và khám phá nhiều lần nữa. Mình chọn Bohol là địa điểm cho chuyến honeymoon, một thiên đường khác nằm trong wishlist của mình bên cạnh Palawan và El Nido cách đây 2 năm.

Bohol Island Map

Nếu nhìn vào bản đồ trên, bạn sẽ thấy Bohol là một đảo phía Nam của Philippines và nằm gần Cebu. Điểm đặc biệt của Bohol là nó nằm giữa khá nhiều đảo lớn bao quanh nên rất ít bị ảnh hưởng của bão, mà có thì cũng tan rất nhanh.

Trên bản đồ cũng có một vị trí là thành phố Panglao. Đây là nơi có bãi biển cát trắng Aloha beach đẹp nhất đảo, là nơi có nhiều resort và cũng là nơi tập trung nhiều khách du lịch nhất.

Mình trộm vía đặt chân đến đâu là nắng ở đó. Hôm bay đến mất hơn 30p không hạ cánh được vì mưa to nên sân bay đóng cửa. Nhưng từ lúc hạ cánh đến lúc về thì thời tiết luôn mát mẻ nắng ráo.

Di chuyển đến Bohol

Thông thường có 2 cách di chuyển đến Bohol: bay thẳng từ Manila hoặc di chuyển bằng ferry từ Cebu (hết hơn 2 tiếng).

Mình muốn tiết kiệm thời gian nên chọn bay thẳng, vì tính đi tính lại cũng không rẻ hơn mà còn mất thời gian chờ đợi rồi chuyển chuyến khá nhiều. Mọi người nên chọn đi từ Cebu nếu có ý định ở lại Cebu chơi vài ngày.

Mình chọn Cebu Pacific – hãng hàng không giá rẻ của Philippines.

• Chiều đi: HAN – MNL – TAG (Tagbilaran là sân bay ở Bohol)

Thời gian: 1:25 – 9:50 => về khách sạn đợi 1 lát là kịp giờ check-in (14:00)

• Chiều về: TAG – MNL – HAN

Thời gian: 15:00 – 0:40 => check-out khách sạn đúng giờ, kịp ra sân bay luôn. Về trong đêm nếu đủ sức sáng hôm sau vẫn đi làm luôn được.

Khách sạn ở Bohol

Như mình đã nói, Panglao là nơi thu hút nhiều khách du lịch nhất và cũng thuận tiện đi lại nhất, đặc biệt là khu vực dọc bãi Aloha Beach nên mình chọn ở đây.

Mình chỉ book khoảng 3 tuần trước khi đi nên không có quá nhiều lựa chọn (lý do vì sao sẽ được đề cập phía dưới). Tuy nhiên resort cuối cùng mình chọn là Amorita Resort làm mình khá hài lòng với một số review sau:

Điểm cộng:

• Không chỉ nằm ngay sát Aloha Beach mà Amorita còn năm trên một mỏm đá nên có view toàn cảnh biển siêu đẹp từ trên cao. Bước chân xuống mấy bậc thang là biển.
  • 2 infinity pool khá thích. Vì cả resort trên cao nên ảnh chụp ở đây cool phết hihi.
  • Đồ ăn ngon.
  • Dịch vụ khá dễ thương và chu đáo.
  • Giá phòng và dịch vụ add-on hợp lý.

Điểm trừ:

• Nước nóng không nóng lắm.
  • Thỉnh thoảng có cảm giác phòng hơi thiếu ánh sáng :)).

Pro tips:

• Như mình đã đề cập ở note “Loăng quăng ở Phú Quốc”, nếu có ý định đi nghỉ ở các khách sạn/resort thì nên book trực tiếp qua web của họ để tìm những package phù hợp nhất. Ban đầu mình tìm trên booking.com thấy toàn phòng khoảng 10tr/đêm, nhưng khi lên website thì nhận ra họ đã giữ lại các phòng giá tốt (chỉ khoảng <5tr/đêm + đưa đón sân bay free + một vài dịch vụ khác trong package) cho khách book trực tiếp.
  • Dọc bãi Aloha beach có khất nhiều hostel, khách sạn và resort phù hợp với budget của mọi người. Chỉ là càng ngày càng đông khách du lịch đến đây nên nếu bạn nào có ý định đi nên book sớm.

Ăn gì ở Bohol?!

Về khoản ẩm thực của Bohol nói riêng và Philippines nói chung, mình đã viết 2 note với link dưới đây để mọi người có nhiều thông tin tham khảo nhất nhé!

Ra đảo thì chơi gì?

Ở Bohol có nhiều hoạt động trải nghiệm lắm, từ lên núi xuống biển đến nghỉ dưỡng đều đủ cả. Mình sẽ viết theo lịch trình từng ngày nhé:

Ngày 1: Check-in, nghỉ ngơi và khám phá Aloha beach về đêm

Về đến khách sạn là khoảng 12h, bọn mình ngồi nghỉ ngơi, đi quanh khám phá resort và ăn trưa chờ phòng. Hơi xui 1 chút là máy bay từ Hà Nội đến Manila của mình ghế ngồi không thoải mái lắm, lại bay đêm nữa nên khi đến Bohol mình vẫn chưa tỉnh hẳn. Nhận phòng xong là mình ngủ lăn quay nghỉ ngơi để dành sức cho những ngày rất nhiều hoạt động phía sau.

Tỉnh lại là đến giờ ăn tối nên cả 2 bắt đầu đi dọc bờ biển tìm chỗ ăn chơi. Chắc vì đói nên quán nào đồ nướng thơm lừng là bị thu hút ngay. Bọn mình dừng chân tại Pyramid, một phần theo lời recommend của các bạn khách sạn, một phần vì dãy đồ tươi nướng của nó to nhất bờ biển và cũng đông nữa nên không thể bỏ qua được.

1st beer at Pyramid

Sau đó mình qua Aluna Beach Lounge, ngồi nghe nhạc chill đôi khi xập xình 1 tý, hít thở sâu cái không khí biển mát mát, thỉnh thoảng lại quay sang anh ngồi bên cạnh hỏi mấy câu rất bâng quơ ngớ ngẩn kiểu:

• Anh ơi thế là mình cưới nhau rồi thật àh?

• Anh ơi anh có thấy gì khác không?

• Anh ơi ngày xưa có khoảnh khắc nào là lúc anh nghĩ là anh sẽ cưới em? Etc. :))…

Ngày 2: Countryside tour: Chocolate Hills, Man-made Forest và Loboc River.

Ngày thứ 2 mình quyết định là ngày của những địa điểm rừng núi trên đất liền ở đảo Bohol.

Khi vừa xuống sân bay mình gặp khá nhiều các bên chào mời giá các tour tham quan, chủ yếu là Countryside Tour, Panglao TourSea Tour, nhưng mình chỉ lấy contact và về khách sạn để so sánh giá:

Tours on Bohol

Countryside tour: tour đến từ 7-9 địa điểm highlight ở Bohol

Panglao tour: dành cho những ai không ở Panglao, tới vào điểm highlight ở Panglao rồi qua biển Aloha beach.

Sea tour: Đi qua 2 đảo bơi lặn (Balicasag và Virgin) + ngắm cá heo

So sánh bảng giá ở 2 bên mình thấy tour ngoài chỉ có 1 giá còn khách sạn có 2:

• Phí thuê xe + vé vào cửa + hoạt động ăn uống;
  • Phí thuê xe riêng (cái này bằng giá với tour ngoài).

Theo kinh nghiệm của mình thì chỉ nên thuê xe riêng vì mình sẽ chủ động được tài chính và thời gian hơn rất nhiều. Mình book xe của khách sạn thôi vì giá như nhau mà lại tiện lợi, đảm bảo an toàn nữa.

Theo hình ở trên bạn sẽ thấy 1 tour countryside như vậy đi được khá nhiều điểm, khoảng 7-9 nơi. Nhưng sau khi nghiên cứu mình quyết định sẽ chọn 1 vài nơi đáng đi nhất để dành thời gian trải nghiệm nhiều và chất lượng hơn. Nếu muốn đi theo kiểu chụp ảnh check-in thì mọi người sẽ đi đủ được 9 điểm kia.

Chocolate Hills

Mình kiểu fall in love với nơi này từ 2 năm trước ngay từ khi nghe tên của nó, lúc nào trong checklist cũng muốn được đến một lần. Chocolate Hills là một tổ hợp 1176 ngọn đồi tròn tròn nhỏ nhỏ như những viên Kisses chocolate nằm cạnh nhau.

Có khá nhiều câu chuyện về nơi này như: đây là vết tích của cuộc ném đá giữa 2 người khổng lồ đánh nhau ngày trước; hay đây chính là giọt nước mắt khô của vị thần Arogo trước cái chết của người phụ nữ ông yêu – Aloya etc.

Khách đến Chocolate Hills sẽ có 2 hoạt động chính: Trải nghiệm xe ATV đi dưới chân đồi và Lên đỉnh ngắm thung lũng từ trên cao. Nếu bạn chỉ có nhu cầu ngắm cảnh chụp ảnh thì không nên chọn đi xe ATV, vì sẽ mất khoảng hơn 1 tiếng và cũng tốn khá nhiều calo.

Trải nghiệm môtô địa hình 4 bánh ATV

Mình, tất nhiên là 1 đứa thích hoạt động nên không thể bỏ qua cuộc vui này, thậm chí vô cùng háo hức. Xe mình hơi khó lái nên có 1 anh ngồi sau trợ giúp, phòng mình đâm xuống núi :)). Chồng mình lái khá ổn, thỉnh thoảng đâm vào gốc cây thôi nhưng xong lại thoát được :)).

This slideshow requires JavaScript.

Anh hướng dẫn mình rất cun, thật. Ngay từ đầu đã cảnh báo trước là “Đi đường bùn bẩn lắm” nên cho mình nilon + quần áo mưa để bảo hộ. Đi dọc đường có chỗ nào đẹp đẹp hay ho anh lại xuống chụp ảnh cho các tư thế kinh nghiệm lắm. Chắc mình là khách thứ một ngàn bảy trăm tám mươi mốt của anh ý :))

Đi xe ATV có 2 cung đường:

• Cung 30 phút thì đi 15p đến 3 Sisters’ Hills là vòng lại;
  • Cung 60 sẽ đi thêm 1 đoạn đến 8 Sisters’ Hills mới vòng lại.
3 Sisters and 8 Sisters Route

Chạy xe phân khối lớn trên con đường đất bùn tất nhiên không phải là một ý kiến hay cho những ngày thư thái. Tuy nhiên, mình chắc chắn đây sẽ là hoạt động nâng tầm trải nghiệm của bạn ở Bohol lên một level rất khác và độc đáo.

Lên đỉnh ngắm toàn cảnh Chocolate Hills

Sau ATV, xe tiếp tục đưa mình lên đài quan sát toàn cảnh Chocolate Hills. Để lên được đỉnh cần đi bộ khoảng hơn 200 bậc thang. Sau đó thì một rừng đồi xanh rì sẽ hiện ra như thế này này:

Loboc River

Bữa buffet trên sông Loboc cũng là một trong những hoạt động highlight ở đây. Nếu ăn trưa sẽ có thời gian trôi một cách thư thái dọc sông ngắm non nước, còn nếu ăn tối thì sẽ có cơ hội ngắm đom đóm rợp cả một vùng.

Along Loboc River

Ngắm khỉ Tarsier – loài linh trưởng nhỏ nhất thể giới

Khỉ Tarsier giống như một biểu tượng của Bohol vậy, đi đâu ở quanh đây cũng sẽ thấy hình ảnh của nó khắp nơi. Có 2 khu để được ngắm con lùn lùn mắt to quý hiếm này, khách vào cơ bản cũng chỉ có thể ngắm nó trên cây chứ không được cầm hay sờ vào nó.

Tarsier in Bohol (Source: Internet)

Note là nó chỉ mở cửa đến 16h hàng ngày, mình khi đến đây đã là 16h30 nên không kịp giao lưu với các em ý huhu.

Man-made forest

Đây là khu có thể ghé qua khoảng 15-20p để ngắm toàn bộ khu rừng được tự trồng bởi dân cư ở đây.

Ngoài ra bạn nào thích mấy trò mạc hiểm có thể qua Davao Adventure Park với những trò như Zipline hay đi bộ cầu kính, leo núi etc.

Ngày 3: Dolphin watching – Islands Hopping

Hôm sau mình book tiếp 2 tour này của khách sạn. Thường thì Islands hopping là must-go, còn đi ngắm cá heo thì có thể thêm nếm cho những bạn muốn dậy sớm đón bình minh ngoài biển.

Dolphin Watching

Sunrise from the ocean

Khởi hành từ 5h30 sáng tại bờ biển, tàu đưa bọn mình ra giữa biển để đi tìm cá heo. Lúc mới đi thấy bình minh đẹp lắm, lại nhớ hồi đi Trường Sa cũng là những ngày lênh đênh giữa biển như thế. Lúc mình nói chuyện với các bạn nhân viên, các bạn ý bảo “Bọn tao gọi đây là Cuộc dượt đuổi cá heo (Dolphin-chasing) chứ ko hẳn là ngắm (watching) mài ah” :)).

This slideshow requires JavaScript.

Đúng thế thật, đang tận hưởng gió mát một mình một bầu trời thì tự dưng xa xa bắt đầu thấy các tàu tương tự đều đang hướng thẳng đến vùng có cá heo. Như một cuộc rượt đuổi rất vui mắt, nhưng tất nhiên không phải các bạn cá heo bị nhốt vào rồi thả ra hàng sáng đâu nhé.

Ngoài việc thuận lợi về yếu tố môi trường thời tiết ra, người dân ở Bohol rất có ý thức bảo vệ môi trường nên không bao giờ có hoạt động đánh bắt cá gần khu vực sinh thái này, thậm chí có hoạt động dọn rác biển thường xuyên nữa nên cứ đến mùa là các bạn cá lại tung tăng khắp nơi. Nhìn thích lắm luôn, chắc có cả vài chục tàu quanh đó, cá nhảy đến đâu là tàu chạy theo và các bạn ý cũng nghịch vô cùng nữa.

Islands hopping

Nếu như hồi đi trốn ở El Nido mỗi tour đi đảo gồn 4-5 cái thì ở đây chỉ có 2 đảo, nhưng rất đẹp và đáng để đi.

Sau khoảng 45p-60p ngắm cá thì mình di chuyển đến đảo đầu tiên – Balicasag Island.

Balicasag Island from the sky

Như một viên ngọc giữa biển xanh, đảo Balicasag bình yên đón khách du lịch đến thưởng ngoạn bờ cát trắng cùng ánh nắng và gió biển. Tới đây thường có 3 hoạt động dưới nước chính để mọi người chọn:

• Snorkeling tại 2 bãi: bãi cá và bãi rùa
  • Scuba diving – Lặn: dành cho cả các bạn có bằng rồi hoặc chưa
  • Bơi tự do

Mình nói thật sau vụ suýt chết ở El Nido thì không mặn mà với snorkeling lắm vì thỉnh thoảng ký ức vẫn hiện về. Partner của mình chưa đi lặn bao giờ, mình thì lại khá mê sau đợt thử ở El Nido nên thuyết phục bằng được anh ý thử xem sao. Cuối cùng bọn mình chọn combo: lặn 1 điểm (cá) và snorkeling 1 điểm (rùa).

Chỉ tiếc là chưa kịp sắm GoPro để chụp dưới nước thôi chứ lặn ngắm san hô đẹp lắm, lại còn nhìn thấy cả đàn cá muôn màu như finding nemo rất thú vị.

Balicasag Island

Lúc snorkeling gọi là bãi rùa nhưng thực ra chỉ có vài con, muốn nhìn thấy thì đúng kiểu vừa bơi vừa tìm như tìm cụ rùa. Được cái bơi thì siêu thích, nước trong màu ngọc bích còn trời thì hửng nắng xanh ngắt.

Sau bữa trưa ủng hộ kinh tế địa phương bọn mình tiếp tục qua đảo thứ 2 – Virgin Island. Gọi là Virgin vì không có ai sống ở đây cả. Toàn đảo là một bãi cát trắng dài, giống như rất nhiều đảo cát khác ở Philippines, nó gần như bị chìm đi khi thuỷ triều lên và chỉ lộ ra 1 dải cát uốn mình cùng những cây cọ giữa đảo.

This slideshow requires JavaScript.

Ở đây có những lúc tàu đến nhiều thì khá đông, có vài chòi bán nước trên cát nữa, và cảnh thì đúng kiểu infinity để chụp ảnh trời biển xanh bạt ngàn.

Làm trò mệt nghỉ đến khoảng 17h hơn mình lên tàu về lại khách sạn. Tối lại tiếp tục chương trình ăn uống và ngồi phịch xuống bãi cát dài ngắm sao nói chuyện thôi.

Nói đến ngắm sao, dưới đây là hình ảnh chụp bầu trời từ camera điện thoại cùi bắp. Mới thế mà hiện lên chừng này thì các bạn có thể nhân thử lên thực tế thì trông thế nàooo

The sky is studded w stars <3

Ngày 4: Relaxing

Sau 2 ngày với đủ các hoạt động lên rừng xuống biển, ngày cuối cùng bọn mình quyết định nghỉ ngơi tại khách sạn với những tiện ích của nó như: ăn, ngủ, chơi, bơi, spa, ăn, ngủ, chơi :)).

—-

Honeymoon của mình diễn ra như thế. Mình vốn là 1 đứa thích hoạt động nên nếu bảo nhốt vào những nơi quá sức yên tĩnh như Six Sense thì chắc tối đa được 2 ngày đập cửa đòi ra.

Có một điểu mình rất thích trong chuyến đi là ngày nào cũng có ít nhất 1 đám cưới ngoài bãi biển với nhạc và đèn lấp lánh. Cái “đám cưới ké” này, không cần mặc đẹp trang điểm lồng lộn mà được mặc đồ thoải mái nhất; không phải khách của mình mà vẫn có tiếng đông vui; không phải lo hậu cần mà nhạc với tiếng bass nổi lên từ sóng biển vẫn nổi lên; và pháo hoa ánh sáng vẫn lung linh đến ngợp. Có mình với anh ngồi cạnh cứ chân trần trên cát tận hưởng âu cũng lãng mạn lắm.

Đó là những màu xanh của Bohol. Bohol xanh lắm. Xanh cái thăm thẳm của trời mây hay màu ngọc bích óng ả của làn nước dưới nắng. Xanh cái bao la bát ngát của núi rừng hay màu rêu đục của lòng sông thong thả ngày trưa. Và xanh cái thanh xuân, cái tuổi trẻ của những người như chúng tôi, đến hoà vào chốn vắng vẻ để tìm chút riêng tư và tìm nguồn cảm hứng cho cuộc sống cần thêm nhiều màu xanh…:)