All for Joomla All for Webmasters

Palawan và El Nido – Đưa em đi trốn…

Đúng là 1 chuyến…đi trốn. Tự em đi trốn thôi chẳng cần *nhau* gì cả, trốn công việc, trốn khỏi thành phố đầy khói bụi và nhất là trốn tất cả các tin tức mang từ “Tết”, “năm mới” :). Tự nhủ là nếu có buồn thì nên buồn ở 1 nơi thật đẹp. Chuyến này mình đi tổng cộng 6 ngày 5 đêm, đến Palawan với 2 địa điểm chính là Puerto Princesa (PP) El Nido (EN), những khu biển đẹp nhất của Philippines và không ngoa khi nói ở đây như ở thiên đường của sự thư thái vậy…

1. Đi đến Palawan và El Nido

Ban đầu mình định đi Cebu, nhưng bạn mình bảo Cebu bây giờ ko khác gì Manila thu nhỏ nên trong 5p đặt luôn vé Airasia đi Palawan (sân bay là Puerto Princesa). Tùy vào thời gian săn vé mà Cebu pacific hay Airasia rẻ hơn, nhưng thường nên tìm trước khoảng 1-3 tháng. Nói thật là các hãng bay nội địa đều là delayed airline cả thôi nên mọi người đừng vội chê VN nhiều khổ thân VN.

Từ PP đến EN có 2 cách: xe Van hoặc Bus. Bus thì mng hay recommend Cherry bus, nếu có sđt Philippines thì có thể đặt trực tiếp qua mạng, ko thì cứ đến thẳng bus terminal cũng đc. Giờ đi hàng ngày tra google là có :3. Mình đặt xe Van, đắt hơn 1 chút những xe sẽ đến tận hostel/hotel để đón, ko dừng giữa đường đón khách và tgian đi ngắn hơn, nếu đặt 2 chiều và mặc cả sẽ đc giảm giá nữa.

Đi lại trg thành phố thì tricycle là tiện nhất, nhưng nhớ mặc cả mỗi lần đi ^^.

2. Ở couchsurfing và hostel

Mình ko lên kế hoạch trước nhiều lắm mà chỉ tính là sẽ ở đâu thôi. Vì lần này đi siêu ngẫu hứng đến 1 nơi hoàn toàn mới, mình quyết thử couch surfing, phần vì tiết kiệm chi phí, có ng nói chuyện cùng và nữa là cũng lần đầu luôn. Mình tìm thấy nhà 1 anh có rất nhiều review trên couchsurfing.com, viết 1 tin nhắn cũng tử tế xin ở nhờ.

Chỗ mình ở siêuuuuu tuyệt vời, ngay lúc vừa đến m đã mắt tròn mắt dẹt nhìn rồi vì nghĩ ở mãi luôn chắc cũng đc ý. Anh Johnathan (J) tự xây khu nhà a ý hoàn toàn bằng tre, tên là Bamboo nest. Nhà mát đến mức đêm ngủ mình còn thấy lạnh, sân trước sân sau đều rộng để mng ngồi nói chuyện, có võng tre nằm con sứa cả ngày, thích thì mua đồ về nấu trong bếp cũng được… Trong lúc mình ở có tất cả khoảng 19 người, và mình là người DUY NHẤT được ở free…

This slideshow requires JavaScript.

Theo mình đc biết mọi người có thể tìm thấy Bamboo nest trên airbnb và couchsurfing, nhưng trên cf a ý chỉ nhận những ai khi đọc message anh ý thích thôi (siêu cảm tính lolz), nên nếu thực sự mng muốn đến ở (ý m là ở đâu cũng thế) thì nên viết 1 message thể hiện được tại sao chủ nhà đó lại hợp vs bạn hay để họ thấy bạn là ng thú vị trong nhà họ. Thêm 1 điều nữa J là một trong những người thân thiện nhất m từng gặp từ trc đến nay và chắc ai ở đây cũng thấy thế, vì vậy nên nếu mng có book trên airbnb thì cũng rất đáng đó!!!!

El Nido mình ở Spin Hostel, 1 nơi tuyệt vời khác. Ở đây mình tìm trên booking.com, Spin mới mở đc khoảng 5 tháng nhưng review rất cao và giá thì quá tốt :). Mình có quen 1 anh bạn cùng đường trên xe đến El Nido, lúc nhìn ở ngoài a ý còn tưởng Spin là resort :)).

+ Điểm cộng: gần thị trấn, gần bờ biển, staff thân thiện, phòng sinh hoạt chung đẹp, phòng ở đẹp rộng rãi, có tủ để đồ riêng, phòng tắm tuy share nhưng có rất nh phòng và sạch sẽ như khách sạn, nếu check out sớm để đi tour rồi chiều về PP luôn thì vẫn để đồ tại lễ tân và dùng phòng tắm được, bữa sáng ngon, ngày nào cũng có hoạt động buổi tối để mọi người nếu có tgian có thể tham gia…

+ Điểm trừ: chưa thấy!

3. Trốn đi thì làm gì?

Ngày 1:

Delayed airline làm mình hạ cánh gần tối, về nhà nchn với J một lúc rồi a bảo để lát nữa đưa đi ăn. 1 tỷ năm rồi mới đc ngồi xe máy, ăn đồ ăn chay nhưng khá ngon :3. Xong đc đưa qua Baywalk, đường đi bộ cạnh cảng biển ở PP. Mình có rất nh kỷ niệm với biển, dù đằng sau nó chẳng thiếu các drama nhưng biển vẫn luôn là nơi mình muốn trốn đến nhất và muốn đc than thở nhất.

Ngày 2:

Ngày tiếp theo mình có kế hoạch đi Underground river tour, 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới mà ai biết m đến PP cũng bảo phải đi, đại loại là sẽ ngồi thuyền khá thoải mái để đi lên núi, rồi từ đó sẽ đi thuyền khác theo sông vào hang.

6h sáng bị gọi dậy báo hung tin trời mưa thuyền ko ra khơi đc, chỉ có đường leo núi 4 tiếng có đi ko? Chắc kiểu sáng dậy não chưa hoạt động kịp nên thấy bảo mấy bạn khác (7 ng) vẫn đi thì m cũng gật luôn.

Xe đón tận hostel, đi khoảng 2 tiếng thì đến nơi, mình có nói chuyện và chơi với 1 nhóm 4 bạn cùng đoàn. Trời vẫn mưa, gió vẫn giật, anh hướng dẫn viên bảo mưa lắm đường trơn lắm nguy hiểm lắm, đã đi rồi thì ko rút đc mà chấn thương thì sau ít nhất 1.5h mới có cứu hộ, có chắc là đi ko?! Lúc đấy cả 5 đứa định thôi rồi vì đi flipflop mà leo thì chết chắc ;__;. Khi còn 5p xuất phát thì 4 đứa đổi ý, kiểu đã đến thì ko bỏ đc ý nên chạy ra mua áo mưa sandal các kiểu để leo bất chấp.

Hành trình leo Jungle Trail khoảng hơn 3km, mưa nên có bùn dễ trơn hơi bẩn nhưng thực ra cũng ko khó lắm nếu có giày hoặc sandal. Sẽ có khoảng 300m đoạn giữa là dốc và nhiều đá nhất và khoảng 200m cuối có cầu thang gỗ. Lúc leo cũng hơi mệt nhưng với mình chắc đỡ hơn kiểu mệt vì nắng nóng.

Đi trong rừng thực ra cảm giác khá thích, kiểu đúng rừng nhiệt đới, sẽ có lúc thấy vài cây to dị dị, dây dợ loằng ngoằng hoặc các tảng đá to vật, mình vs mấy đứa đi thỉnh thoảng lại đổi vị trí để back up cho nhau, xong thấy giống như Indiana Jones hay Jurassic park thật :)). Lên đc đến cửa hang thì tạnh mưa, nếu phía bên trái là biển nơi sông đổ ra đang ầm ầm vì gió thì bên phải lại là những gì nhẹ nhàng, trong xanh và bình lặng nhất có thể. Mưa làm cho lượng khách đến đây vắng hẳn, nhờ thế mọi người cũng ko vội vào hang ngay mà chụp ảnh chán chê rồi mới bắt đầu.

Mỗi thuyền chở được khoảng 8 người, ai cũng sẽ đeo 1 bộ audio nghe thuyết minh và có 1 anh hướng dẫn viên đi kèm. Mấy anh hướng dẫn viên ở đây vui tính lắm, kiểu ngày nào cũng vào hang cả chục lần mà nghe giọng như mới vào lần đầu, cả tàu thỉnh thoảng lại cười ầm ĩ mà ko được mở miệng. Trong hang có rất nh dơi, các thuyền vào chỉ có 1 chiếc đèn pin để chiếu xung quanh. Rất hay có *vật thể lạ* từ trên rơi xuống, nếu mát thì là nước tự nhiên, còn nếu ấm ấm chua chua thì là sh*t dơi :)), nên cả đoàn ko ai dám mở miệng cả lolz.

Trong hang rất đẹp :), nhiều thạch nhũ tạo hình và thực sự thấy đó là những sự kỳ diệu của thiên nhiên. Cái cảm giác được thả trôi trong 1 ko gian tối, tĩnh lặng và trong lành sau 1 hành trình dài thấy nhẹ lắm, não ko nghĩ gì lúc đấy luôn, ra khỏi cửa hang mới nhớ ra là còn phải leo xuống nữa :)). Mà lúc leo xuống mưa còn to hơn…

Đường vào Underground River <3

Một note nho nhỏ là Jungle Trail chỉ mở khi tàu ko đi đc vì mưa bão chứ ko phải là 1 lựa chọn, thế nên cũng ko biết có phải may hay ko nữa. Nhưng bạn nào mạo hiểm 1 chút, điên dồ vài chút thì có khi nên thử :p, ai cũng thấy rất tuyết với trải nghiệm đó :). Nếu trời mưa mà tour guide của bạn bảo tour bị huỷ thì nhớ hỏi Jungle Trail nhé, vì ko phải lúc nào các agency cũng offer cái này cho khách vì hơi nguy hiểm ý ^^. Giá như nhau cả :3. Nếu đi tour với tàu bthg thì sẽ từ khoảng 8h-17h là về đến hostel, còn trekking thì về đến nơi là hơn 19h.

Mình có bạn…chưa-từng-gặp-mặt ở đây qua đón đi ăn tối, anh ý đại loại là họ hàng của bạn m ở Hà Lan được giới thiệu qua. Bọn mình qua Baywalk, ở đó có rất nhiều nhà hàng nhỏ với hản sản tươi sống, muốn ăn gì chỉ cần chỉ vào rồi nói cách chế biến là họ làm cho luôn, đảm bảo tươi, giá mình thấy cũng hợp lý. Về đến nhà cũng khoảng 11h rồi nên m nghỉ sớm để chuẩn bị cho kế hoạch hôm sau.

Ngày 3:

Dù đã chuẩn bị kem chống côn trùng đầy đủ nhưng vì ko dám bôi lên mặt nên bị 1 vết to đùng ở má ;___;, cộng với vc inbox chúc *năm mới* làm mình dậy luôn từ 4-5h sáng. Ở đây internet rất hạn chế nên m cũng tránh luôn fb, khi nào có lên up ảnh rồi lượn thôi.

Hoạt động chính của mình hôm nay là đi lặn. Mình ước có thêm tgian để học luôn 1 khoá lấy bằng trong 2-3 ngày, nhưng ko đủ tgian nên m chỉ tham gia fun diving được thôi (lặn luôn mà ko học lý thuyết nhiều để thi), dù thế cùng đáng để thử.

Vì J là diving trainer chuyên nghiệp nên a đưa mình đi đến 1 điểm lặn ở PP với đầy đủ dụng cụ các kiểu. Mình được học các kỹ năng cơ bản, cách sử dụng áo và bình khí, các ký hiệu dưới nước… để chuẩn bị cho lúc thực hành.

Cái cảm giác tận mắt nhìn thấy thế giới dưới nước, chạm tay vào những rặng san hô còn sống, đùa nghịch với lũ cá các loại và nào thì Nemo và Dory chẳng còn là nhân vật hoạt hình nữa… thấy kỳ diệu lắm. Mặc dù lúc lặn mình có bị tuột dây mặt nạ ra 1 lần nhưng không hiểu sao lúc đấy rất bình tĩnh ra ký hiệu rồi J giúp chỉnh lại tư thế với mặt nạ để tiếp tục. Tổng thời gian từ lúc bắt đầu khoảng 3 tiếng, xong có thể vào bơi khi nào chán thì về.

Chiều ra võng nằm đọc sách rồi được bạn chở đi ăn trưa lúc 4h. Tối khoảng 9h hơn J bảo đi biển ko, bảo có, xong mất 1h để ra đến nơi, trời tối nhưng lại có đom đóm vs sao thì ngồi nói chuyện hay ko nói gì mình cũng thấy vui ý. Nhưng đúng là vua thời gian mà, hơn 1h về đến nơi rồi sáng hôm sau 7h xe đón đi El Nido.

Ngày 4:

Legend sunset in Las Cabanas <3

Xe qua tận nơi đón, từ 7h đến khoảng 13h là tới bến xe ở EN, đi tricycle 7p là tới Spin.

Thực ra kế hoạch ban đầu của mình là ở El Nido trọn vẹn 2 ngày để đi 2 tour islands hopping, nhưng nghĩ lại thấy mình muốn dành tgian để nghỉ ngơi hơn là chạy theo các tour nên đổi lại chỉ đi 1 tour thôi, còn lại để thư thái.

Lấy phòng xong mình qua bãi Las Cabanas ngồi phơi nắng, uống nước dừa chờ hoàng hôn :3. Nếu mọi người google có thể thấy nhiều người review bãi Corong Corong, nhưng đọc kỹ hơn và các bạn staff của Spin recommend thì Las Cabanas mới là thiên đường cho hoàng hôn.

Mình cũng có nói chuyện vs 1 cặp anh chị Đức- Philippines cả buổi, mấy đứa ngửa mặt lên trời thấy đường zipline, hỏi đi ko, bảo có, thế là lóc cóc trèo lên hỏi giá đi luôn.

Đường zipline dài 750m, băng qua biển và nối liền 2 ngọn núi, cũng là đường zipline dài nhất Palawan, có thể chọn đi 1 hoặc 2 chiều, bọn m đi 1 chiều. Được cái canh giờ khá chuẩn nên cái màu đỏ rực sang cam ở phía chân trời không tả được bằng lời ý, nếu được treo lơ lửng để ngắm mãi chắc cũng treo :(.

Xuống đến nơi cũng kịp lúc đẹp nhất, mình thích vì nhìn mọi người đều rất tận hưởng khoảnh khắc đấy, bãi ko quá đông và cũng không quá ồn ào, và đúng là những gì thư thái nhất mình tìm sau vài ngày vận động trước đấy.

The longest zipline in Palawan

Ngay sau Spin là chợ đêm, là thị trấn và các quán ăn dọc bờ biển. Du khách khá nhiều, nhưng ăn tối với hải sản thì mình recommend quán Angel Wish, quán cuối cùng dọc bờ biển, ngon và rẻ hơn các nơi khác nhiều (kinh nghiệm sau khi được giới thiệu và tụ đi xem menu các quán xung quanh khác :3). Ăn xong có thể vào các bar nghe nhạc hoặc uống gì đó, mình gặp lại 2 anh chị trên xe Van lúc chiều, đứng nói chuyện 1 hồi rồi về đến hostel cũng 11h, làm quen tiếp với các bạn trong phòng rồi đi ngủ.

Ngày 5:

Hôm nay dành cả ngày để đi island hopping tour. Nếu mọi người tìm google thì sẽ thấy có 4 tour phổ biến ở đây là ABCD đi đến các cụm đảo khác nhau, trong đó tour A và C được recommend nhiều nhất và mình chọn A (được recommend nh hơn C). Để book tour thì mình khuyên mọi người nên ra thẳng agency gần biển hoặc trong thị trấn để book vì có thể mặc cả 1 tý, chứ book ở hostel/hotel thì chắc chắn ko có đâu.

Bảng giá ghi lên mỗi tour ko chênh nhau lắm, nhưng sau khi m nói 1 hồi thì họ offer mình đồng giá luôn :3, bao gồm cả đón tại khách sạn buổi sáng. Thời gian các tour khoảng 9h-17h, thuyền từ 14-16 người. Khuyên thêm tý nữa là bạn nào bị cận thì nên dùng áp tròng khi đi những chuyến như thế này, tại nếu ko nhìn được rõ những vẻ đẹp ko chỉ trên biển mà còn dưới biển thì phí lắm.

Tour A được gọi là Snorkel tour vì ở 5 điểm đến nơi nào nước cũng trong, nhìn được tận đáy và snorkeling được (dụng cụ là kính lặn và 1 cái gậy thở bằng miệng dựng lên trời ý, được phát cho free). Tàu đi qua 5 điểm đảo chính (mình ko kể chi tiết nhé vì google chi tiết hơn mình lolz), mỗi nơi dừng lại khoảng 40p- 1h, có 1 đảo nghỉ lại ăn trưa thì ở lại lâu nhất.

Bữa trưa của island hopping siêu ngon, tất cả các món đều được mấy anh nấu trên tàu trong khi khách đang ngụp lặn hoặc chụp ảnh, muốn biết bữa trưa của mình hôm đó tn mời tìm trong album ảnh :3. Cảnh thì quá tuyệt vời, thời tiết lại đẹp nữa nên mình có hỏi mấy bạn cùng đoàn có đi cả Boracay và El Nido thì những ai thích thiên nhiên đừng ngần ngại chọn El Nido, thậm chí có gia đình còn đến đây lần thứ 3 rồi ;).

Snorkeling được 3 điểm là mình bắt đầu thấy mệt, tại ở dưới có rất nhiều đá và san hô nên nếu dẫm ko cẩn thận rất dễ bị chảy máu, đến điểm thứ 4 là vịnh lớn, đoạn này được khuyên đi kayak (thuê riêng) để vào tận trong tham quan nên cả đoàn đều đi, 1 kayak có thể share 2-3 người ;).

Điểm cuối cùng là điểm mình….gặp nguy hiểm, thực ra nghĩ lại cũng hơi sợ. Đây cũng là 1 điểm snorkeling, có đoạn nông đoạn sâu. Mình vốn vẫn ko mặc áo phao vì biết bơi nhưng lúc xuống hơi chủ quan ko kiểm tra kỹ ống thở, nó bị thủng 1 lỗ nhỏ nên sau khoảng 10p m bắt đầu có cảm giác nước vào. Uống rất nhiều nước bằng đường thở bằng miệng, tức là nó vào thẳng phổi rất khó chịu, mình bắt đầu hơi hoảng loạn vì mũi bị bịt ko thở đc nữa, ra dấu vùng vẫy xong may mà quanh đó có 1 kayak nhìn thấy rồi vớt mình lên, thấy kể là trông tím tái đi rồi… Lúc đấy mới được 1/2 quãng đường, ngồi nghỉ 1 tý máu liều lại lên nên mượn áo phao để bơi vào nốt quãng còn lại cho đỡ tiếc…

Về đến Spin là gần 6h, tắm rồi thay đồ 6h30 xe đón về lại PP nghỉ để sáng hôm sau bay về Manila chuyến sớm, mặc dù đã tắt các thể loại điều hòa đằng trước rồi nhưng người mình bắt đầu hâm hấp, run như 1 con cầy sấy, mượn được áo khoác của 1 anh ngồi sau và bất tỉnh gần như cả chặng luôn ;___;.

Đến PP khoảng 1h sáng, mình lại về Bamboo nest, J để mình nghỉ rồi sáng dậy sớm đưa ra sân bay, kết thúc chuỗi ngày đi trốn, thực ra drama cũng có nhưng thôi phải trở về với cuộc sống laptop rồi …

This slideshow requires JavaScript.

4. Kinh phí bao nhiêu?

Chắc đây là 1 trong những phần mọi người quan tâm nhất, nhưng trước hết mình sẽ nói về cách tiêu tiền của mình:

– Work hard, play hard (trong điều kiện có thể).

– Tiết kiệm nhưng ko dè sẻn, mình sẽ chi những gì mình thấy đáng với những trải nghiệm hoặc cơ hội mình nhận được, hoặc ăn uống, bởi vì đó sẽ là những vốn sống của mình. Vậy nên bài viết này sẽ ko phải kiểu “Đi biển CHỈ với…blahblah số tiền” :P.

Mình liệt kê qua 1 số hoạt động và chi phí bỏ ra, bỏ qua ăn uống và di chuyển bằng tricycle trong thành phố (vì cái này tùy vào nhu cầu mỗi người, mình ăn dao động từ p10-p500 tùy hứng mỗi bữa), ai ko thích hoạt động nào thì có thể bỏ qua. Cách tính sang tiền VN là p100= ~50k.:

Vé máy bay Manila- Puerto Princesa: p3148 (bạn nào bay từ VN thì săn Cebu giá rẻ qua manila rồi đi tiếp nhé)

4 đêm nghỉ ở Bamboo nest: p0

1 đêm ở Spin phòng mixed 4 giường: p900 (ko phải là nơi rẻ nhất nhưng đảm bảo là nơi đáng tiền nhất 🙂 ) (book qua agoda, nhưng vì Spin lúc nào cũng trong tình trạng fully-booked nên nếu định đi thì mng nên tìm trước khoảng 1-2 tháng, đặt ngày rồi tính tiếp vì có thể cancel free trước 1 tuần)

Underground river tour: p1500

Scuba diving: p4500

Zipline: p500 (đi 2 chiều là p900)

Xe van 2 chiều PP- EN: p1000

Islands hopping tour A: p1000 (bao gồm ăn trưa luôn)

Kayak: p150 (1 thuyền là p300, mình share với 1 bạn nữa)

Phí môi trường (environment fee): p200 (trả 1 lần khi đi các tour ở EN, có giá trị trong 10 ngày)

=> Tổng khoảng: P12898, cộng ăn uống vào nữa thì tầm P15000 là thoải mái.

*** Thiệt hại ko đáng có vì não cá: 1 cái ô (vì cho mượn quên hỏi lại), và 1 selfie-stick (sau đảo 1 thì m cũng ko hiểu tại sao nó bị mất nữa lolz)

5. Trải nghiệm thế nào là đáng?

Với mình những cái gì lần đầu, dám làm và thử thách, vượt khỏi comfort zone đều có thể coi là đáng. Sau chuyến đi này mình có thêm 1 vài cái *lần đầu* sau đây:

– Lần đầu couch surfing.

– Lần đầu đi du lịch 1 mình đến 1 nơi mới hoàn toàn (và nhận được rất nhiều câu hỏi lolz).

– Lần đầu trải nghiệm đi sông trong núi và đi đường trekking chỉ mở vào những dịp mưa gió :))

– Lần đầu được đi lặn biển với đồ nghề và kiến thức được trang bị.

– Lần đầu đùa đùa bảo là “If you give it to me for free I will take it”, xong mà anh bán ngọc trai nhìn 1 lúc tặng luôn 1 đôi thật lolz.

– Lần đầu đi zipline

– Lần đầu đi kayak

…Và lần đầu quyết định…đi trốn một cách ngẫu hứng và sau đó cảm thấy hài lòng đến thế… 🙂

Mình chắc chắn sẽ quay lại đây ít nhất 1 lần nữa, lần sau đi với bạn cũng sẽ vui, hoặc cũng có thể lại là 1 ngẫu hứng khác…;)

Bạn có thể tham khảo kinh nghiệm du lịch đảo Bohol, Philippines tại đây!

“…That’s karma. Things in life are fated by our previous lives. That even in the smallest events there’s no such thing as coincidence”